“วิษณุ” ชี้ กกต.เคาะวันเลือกตั้ง ส.ค.61 แค่ตุ๊กตา ไว้เผื่อเตรียมตัว

“วิษณุ” ชี้ กกต.เคาะเลือกตั้งแค่ตุ๊กตา เผื่อเตรียมตัว ยันรอ 4 กม.ลูกคลอดก่อน ตอบไม่ได้ปม กกต.ชี้ชัดวัน ลต. ยันรัฐบาลไม่เร่งรัดอะไร

เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเดือนสิงหาคม 2561 ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ตอบไม่ถูก เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับ กกต. สอบถามเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการกำหนดวันดังกล่าว เขาตอบเพียงว่า การกำหนดวันดังกล่าวจะถูกหรือผิดไม่สำคัญ แต่ กกต.จำเป็นต้องกำหนด เพื่อประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน ไม่เช่นนั้นจะอยู่ไปโดยที่ไม่รู้ว่าต้องทำงานถึงเมื่อไร เป็นเพียงการเตรียมการของเขาไว้ก่อน ซึ่งรัฐบาลยังตอบอะไรไม่ถูก ทุกคนรู้ว่าโรดแมปจะเดินอย่างไร บางเรื่องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทูลเกล้าฯไป บางเรื่องก็เป็นเรื่องของการประกาศใช้กฎหมาย บางอย่างก็เป็นเรื่องของ กกต.ที่ต้องกำหนดวัน ตอนนี้รู้เพียงว่าหากประกาศใช้กฎหมายที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ เสร็จเมื่อไร มีผลใช้บังคับเมื่อใด ก็จะจัดการเลือกตั้ง 5 เดือนหลังจากนั้น ส่วนจะเป็นวันไหนก็สุดแท้แล้วแต่ กกต.เป็นผู้กำหนด ส่วนกฎหมายเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ จะออกมาเมื่อใดตนไม่ทราบ และรัฐบาลไม่เคยเร่งรัดอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.มีความเห็นเกี่ยวกับวิธีการเลือกตั้งที่ต่างจาก กรธ.อยู่นั้น เขาทำความเข้าใจกันหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า การพบกับ กกต.เป็นเพียงความบังเอิญที่พบกันในงานศพ จึงไม่ได้หารือเรื่องนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์