“บิ๊กตู่” หารือ “สี จิ้นผิง” ชื่นมื่น ร่วมเป็นสักขีพยานเอ็มโอยู 4 ฉบับ สัญญาที่ปรึกษาคุมงานสร้างรถไฟไทย-จีน

แฟ้มภาพ

วันที่ 4 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางถึงเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฟูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้พบหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ระหว่างเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศ BRICS 2017

ระหว่างการหารือ นายกฯ ย้ำถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทย ในการกระชับความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านกับจีน และขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีอยู่ให้คืบหน้าและเป็นรูปธรรม โอกาสนี้ผู้นำทั้ง 2 ยินดีที่เห็นพัฒนาการความร่วมมือที่เคยหารือไว้ในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน

สำหรับโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน นายกฯ ย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทยในการดำเนินการให้สำเร็จลุล่วง ถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงและการพัฒนาที่ยั่งยืน และไทยสนับสนุนยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) และพร้อมทำงานร่วมกับจีน ส่งเสริมเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อให้ประเทศและประชาชนตามแนวเส้นทางสายไหมได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ผู้นำไทยและจีนเห็นพ้องว่าการป้องกันและแก้ปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกประเทศ เนื่องจากปัญหามีความเชื่อมโยง ส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ เป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน 4 ฉบับ ประกอบด้วย สัญญาการออกแบบโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะที่ 1

สัญญาที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะที่ 1 , ร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน (พ.ศ. 2560-2564) และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

ในช่วงค่ำ นายกฯ พร้อมภริยาและคณะ เข้าร่วมงานที่ทางการจีดจัดขึ้นเพื่อเลี้ยงต้อนรับผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม โดยนายกฯและภริยา ได้ร่วมสัมผัสมือทักทายถ่ายภาพร่วมกับประธานาธิบดีจีนและภริยา ก่อนถ่ายภาพหมู่ร่วมกันกับผู้นำประเทศที่เข้าประชุมพร้อมคู่สมรส และร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรมที่ทางจีนได้เตรียมไว้ให้การต้อนรับ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์