บิ๊ก พปชร. “สนธิรัตน์” โอดตกหลุมข่าวเสี้ยม หย่าศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ร้าวลึก

แฟ้มภาพ

ศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรีใน “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์2/1” สร้างความ “ร้าวลึก” ให้กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มี “สิบก๊ก” อยู่ในสำนักเดียวกัน

ร้อนฉ่าเมื่อมี “ข่าวปล่อย-ข่าวเสี้ยม” เล่นแรงถึงขั้น “เปลี่ยนหัว-เปลี่ยนตัว” หัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค จน “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรคคนปัจจุบันต้องออกโรง “ดับข่าว” – “หย่าศึก” ชิงเก้าอี้รัฐมนตรี

เรื่องนี้ไม่มีการพูดคุยกันมาก่อน ผมยังไม่เคยได้ยินมาจากท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) เป็นเพียงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นมาเมื่อวานนี้ ต้องฟังอีกครั้งหนึ่ง”

“คงไม่ใช่ข่าวนี้อย่างเดียว ตอนนี้มีข่าวหลากหลายมากในแต่ละวัน คงต้องฟัง มีทั้งจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ต้องพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไม่ทราบว่าใครปล่อย ไม่ทราบจริง ๆ ”สนธิรัตน์เปิดปาก-ปิดความลับผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวโจมตี “คนกันเอง” ที่มีชื่อมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค

“ทั้งหมดอยู่ที่ท่านนายกฯ การตั้ง ครม.ท่านนายกฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนท่านนายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร คิดว่าเร็ว ๆ นี้คงจะมีคำตอบ คาดว่าสัปดาห์หน้าคงจะมีความคืบหน้าออกมา”

“ในส่วนของ พปชร.ได้ส่งรายชื่อกระทรวงที่จะดูแลกับบุคคลที่อยู่ในข่ายเป็นรัฐมนตรีให้ท่านนายกฯ การพิจารณาก็อยู่ที่ท่านนายก ฯ จะพิจารณาอย่างไร”

“สนธิรัตน์” ออกมาแบ่งรับ-แบ่งสู้กระแสข่าวลือ-กระบวนการปล่อยข่าวเสี้ยม ให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคแทนนายอุตตม สาวนายน และให้ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 มานั่งเป็นเลขาธิการพรรค

ถ้าท่านนายกฯ จะมาเป็นผู้นำพรรค เป็นสิ่งที่ดีต่อพรรค ท่านเป็นผู้นำที่เข้มแข็งอยู่แล้ว พรรคก็จะมีผู้นำที่เข้มแข็งมาทำงานให้กับพรรคในช่วงต่อไป เป็นเรื่องที่ดี น่ายินดี”

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค-บริหารจัดการภายในพรรค ถือเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าเป็นหัวหน้าพรรค

“ตอนนี้ยังไม่มีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ให้มาเป็นหัวหน้าพรรค เป็นเพียงกระแสข่าว ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ เรื่องนี้มาเร็วมาก ยังไม่มีการพูดคุยกันในรายละเอียด เป็นไปได้ที่ท่านจะมาเป็นสมาชิกพรรคก่อน”

“อย่าเอาความหลากหลายทางความคิดไปเปลี่ยนแปลงอะไร แต่แน่นอนการบริหารจัดการความคิดเห็นที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ การแต่งตั้ง ครม.ของทุกพรรค มีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ เป็นปกติ คงจะทำให้ทุกคนพอใจทั้งหมดคงไม่ได้” 

โผครม.ที่ “ยังไม่นิ่ง” ภายใน พปชร. ที่ถูก “เขย่าใหม่รายวัน” โดยเฉพาะเก้าอี้ “เจ้ากระทรวงพลังงาน” ที่มีขณะนี้มี “แคนดิเดต” ถึง 3 คน ชื่อแรก-นอนมาแต่ไก่โห่ คือ “ณัฏฐพล” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1

ชื่อที่สองช่วงชิง-ตบตี คือ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” คีย์แมนกลุ่มสามมิตร ซึ่ง “ถอนคำพูด-ยอมรับตำแหน่ง” ภายหลังถูก “ปล่อยคลิป” เตะสกัดออกจากวงโคจรอำนาจ

ชื่อที่สาม-สนธิรัตน์ ที่ถูกชูขึ้นมาเป็น “คู่ขัดแย้ง-หย่าศึก” ล่าสุด จนถูกลูกหลงข่าวปล่อย-ข่าวเลื่อยขาเก้าอี้พ่อบ้านพรรค

“โครงสร้างกระทรวงนิ่งแล้ว เหลือแต่ตัวบุคคล เป็นไปได้ที่ 1 กระทรวงจะส่งไป 2-3 ชื่อก็ได้ ส่วนพรรคร่วมจะส่งใครมาก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วม นายกฯก็จะใช้ดุลพินิจ เป็นผู้พิจารณาเพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ต้องรับผิดชอบใน ครม.”

“ไม่พูดเพราะถ้าผมมีส่วนได้เสียมาจะยุ่ง”สนธิรัตน์ชิงตอบคำถามมีชื่อเป็นตัวเลือกเจ้ากระทรวงพลังงานให้พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินชี้ขาด