4 กุมาร พลังประชารัฐ “คนดีไม่มีที่ยืน” หลุดโผ ครม.ประยุทธ์ 2/1

4 ยอดกุมาร สำนักพลังประชารัฐ โดดเดี่ยว-ไม่มีที่ยืน แม้จะมี “สัญญาใจ’ ระหว่าง “ศิษย์-อาจารย์” คืนสู่เหย้า ทำเนียบรัฐบาล “ครบทุกตำแหน่ง” หลังจาก “ยอมเสี่ยง” ขึ้นโครง “นั่งร้าน” ก่อร่างรัฐบาล-คสช.ภาค 2

โผคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” โฆษกพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “ไม่มีปากมีเสียง” จึง “หลุดโผ” ทั้งที่ก่อนหน้านี้ “เชื่อขนมกิน” ได้เลยว่าจะ “คัมแบ็ค” เก้าอี้ตัวเดิม-รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังมี “ข่าวหนาหู” ว่าจะไปเป็น “รมช.คลัง” รวมถึง “เสนาบดีดีอี” กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ทว่าสุดท้าย “หลุดทุกตำแหน่ง”

“สุวิทย์ เมษินทรีย์” รองหัวหน้าพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกคน ถึงแม้จะมีชื่อ “ติดโผ” รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา ฯ “กระทรวงใหม่เอี่ยม”

อาจเป็นเพราะ “สุวิทย์” คือ “ผู้บุกเบิก” ปลุกปั้น “กระทรวงแห่งอนาคต” มากับมือ ทำให้อาจมองได้ว่าคง “ไม่หลุดมือ” แต่ไม่มีใครการันตีได้ว่าจะเป็น “ของตาย” แม้เจ้าตัวเองก็ตาม เพราะรู้อยู่เต็มอกว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ “เวอร์ชั่นนักการเมือง” อาจมีเสียง “ยี้” ไล่หลังตามมา ทำให้ “โผไม่เคยนิ่ง” และ “สุวิทย์” ก็ถูก “กันออก” จากวงเจรจาต่อรอง ทำให้ “เสียงไม่ดัง”

ขณะที่ “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรค และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพลังประชารัฐ แม้จะเข้า-ออกทุกวงเจรจาต่อสั้น-ต่อยาวเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะกระทรวงการคลัง-กระทรวงอุตสาหกรรม “ของมันต้องมี” ให้ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” แม่ทัพเศรษฐกิจคสช. ใช้สอย และเป็น “ขุนพลข้างกาย” แต่กว่าจะลงตัว “เลือดตาแทบกระเด็น”

ทว่าเมื่อ “พระเจดีย์” ก่อเสร็จ ก็ถึงเวลาต้อง “รื้อ (คน) นั่งร้าน” เพราะทั้ง “อุตตม-สนธิรัตน์” กำลังจะ “ขาลอย” ภายหลัง “พล.อ.ประยุทธ์” กำลังหาทางหนีทีไล่เพื่อ “สวมหมวก” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยมีชื่อ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ส.ส.เบอร์ 1 และ “ว่าที่เสนาบดีศึกษาธิการ” หล่นอยู่กลางวงกระแสข่าว

“สมคิด” จึงต้องเล่นบท (ขู่) “วางมือ” เพราะปัญหาสุขภาพ กลับบ้านไปเลี้ยงหลาน เตรียมตัวไปนอนดู “แสงเหนือ” หลายรอบ เพราะไม่สามารถเก็บรักษา “กระทรวงเศรษฐกิจหลัก” ไว้ได้ และแม้ว่าจะพยายามต่อรองทุกขั้นตอน แต่ไม่อาจทำตามคำสัญญา ต่อ อดีตรัฐมนตรี “สี่กุมาร” ที่ต้องยอมลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี-ยอมเสี่ยงมารับหน้าเสื่อเป็นทีมหลักในการจัดตั้งพรรคและรณรงค์หาเสียง “เป็นคนประกอบฉาก” เซตแสง-ไฟบนเวทีให้ “ผู้มีบารมีในทำเนียบ-คสช.” แสดงบทใหม่


ทว่า 4 กุมาร กลับต้องตกอยู่ในสถานะ “คนดีไม่มีที่ยืน” กลับเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้เพียง 3 คนเท่านั้นที่ยืนของนายกอบศักดิ์ จึงต้องกลับคืนสู่ตำแหน่งแรกที่เข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล มากที่สุดคือตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประจำนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ