ครม.ไฟเขียวเห็นชอบสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการให้สัตยาบันสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. ….

ทั้งนี้สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์มีสาระสำคัญเป็นการห้ามมิให้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และระเบิดนิวเคลียร์อื่นๆ ในทุกสภาพสิ่งแวดล้อม และไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ทั้งทางด้านพลเรือน และการทหาร โดยประเทศที่ให้สัตยาบันจะไม่ดำเนินการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ หรือระเบิดนิวเคลียร์ในรูปแบบใดก็ตาม ห้ามหรือระวังป้องกันมิให้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบในอาณาเขตประเทศตนเอง และไม่มีส่วนร่วมใดๆ ในการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ กำหนดให้สนธิสัญญานี้มีผลใช้บังคับในเวลา 180 วัน ภายหลังวันที่รัฐภาคีทั้งปวงที่มีรายชื่อในภาคผนวก 2 (จำนวน 44 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ออสเตรีย บังกลาเทศ เบลเยียม บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา ชิลี จีน โคลอมเบีย เกาหลีเหนือ อียิปต์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน (สาธารณรัฐอิสลาม) อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ปากีสถาน เปรู โปแลนด์ โรมาเนีย เกาหลีใต้ สหพันธรัฐรัสเซีย สโลวาเกีย แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี ยูเครน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และซาอีร์