“จุรินทร์” เล็งตั้งกองทุนอนุรักษ์ท้องทะเลไทย-ยกร่างพ.ร.บ.สภาการประมงแห่งชาติ ปลดล็อกMOUแก้ขาดแคลนแรงงาน1.5ล้านคน อีก2ปี

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมคณะ อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี และนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. ซึ่งมาเป็นตัวแทนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และนายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายศึกษากฎเกณฑ์ IUU

โดยเป็นการรับฟังการสะท้อนปัญหาของ 59 สมาคมประมงไทย ผู้ประกอบการประมง 22 จังหวัดและชาวประมงกว่า 500 คน ระหว่างการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2562 ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่นำไปแก้ปัญหาประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ปัญหาความเดือดร้อนส่วนใหญ่ให้มีการปรับปรุงแก้กฏหมายประมง เช่น มาตรา 5 มาตรา มาตรา 39 มาตรา 48 มาตรา 57 มาตรา 66 มาตรา 67 มาตรา 88 (1) (2) มาตรา 152 และเสนอให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบและเสนอตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวประมง เช่น การรับซื้อเรือ เครื่องมือการทำการประมง

นายจุรินทร์กล่าวว่า มารับฟังสภาพความเป็นจริงด้วยหูตัวเองเพื่อนำปัญหาไปคลี่คลายตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งจากการรับฟังปัญหาสามารถสรุปได้คร่าวๆ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องกฎหมายโดยเฉพาะ พ.ร.ก.ประมง รวมถึงกฎเกณฑ์ กติกาที่ต้องได้รับการแก้ไข และแนงทางการปฏิบัติของทางราชการ

2.เรื่องแรงงาน แม้ไม่มีหน้าที่โดยตรงแต่ในฐานะ ส.ส.และหัวหน้าพรรคการเมือง สามารถนำความเดือดร้อนและเรื่องร้องทุกข์ไปสะท้อนต่อสภาเพื่อแก้ปัญหาต่อไปได้

3.เรื่องการเยียวยาที่ยังล่าช้า โดยต้องเร่งรัดให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และ 4.เรื่องราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ โดยจะรับไปประสานกับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

“หลักใหญ่ในการแก้ปัญหา คือ 4 ภาคีเครือข่ายประมง ได้แก่ ประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก อยู่ร่วมกันหรือประกอบกิจการภายใต้ความรับผิดชอบควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล”

นายจุรินทร์กล่าวว่า จะผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาการประมงแห่งชาติ ให้เกิดขึ้นเพื่อทำงานร่วมกันของ 4 ภาคีเครือข่าย

นอกจากนี้ถึงเวลาแล้วที่จำเป็นเรื่องตั้งกองทุนเพื่อดูแล ส่งเสริมและสนับสนุน เยียวยาและฟื้นฟูท้องทะเล ภายใต้ชื่อ “กองทุนอนุรักษ์ทะเลไทย” โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อกำหนด กฎเกณฑ์

ขณะที่เรื่องแรงงานจะขยายระยะเวลาข้อตกลง (MOU) แรงงานต่างด้าว จำนวน 1.5 ล้านคนออกไปอีก 2 ปี โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.แรงงาน มาตรา 14 สุดท้ายเรื่องราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำจะประสานให้กระทรวงพาณิชย์รับไปแก้ปัญหา

รายงานข่าวแจ้งว่า นายจุรินทร์และนายนิพนธ์มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตโควตารัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 โดยคาดว่านายจุรินทร์อยู่ในโผที่จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายเฉลิมชัยจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนายนิพนธ์ แคนดิเดตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย