ครม. “ประยุทธ์ 2” นัดแรก 16 ก.ค. ขู่ฝ่ายค้าน-รัฐบาล อย่าตีรวนถ้างบฯ 63 ไม่ผ่าน จะเดือดร้อน!!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นนัดสุดท้าย ก่อนนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ หลายคนถามตนว่าจะโปรดเกล้าฯ เมื่อไหร่ ใจเย็นนิดหนึ่ง เร็วๆ นี้ขั้นตอนต่อไปเป็นเรื่องทำเรื่องขอวันเวลาเข้าเฝ้าถวายสัตย์ ไม่เกินกลางเดือนนี้เป็นไปตามขั้นตอนรัฐบาล หลังจากการถวายสัตย์ตั้งใจจะคุยกับรัฐมนตรีใหม่ครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการปฐมนิเทศ พบปะหารือพูดคุยกันในการทำงานคงใช้เวลาไม่มากนัก

“ข้อสำคัญที่จะต้องทำงานร่วมกันคือนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้หารือระดับพรรคการเมืองต่างๆ แล้วว่าจะสอดคล้องต้องกันอย่างไร ไม่ใช่ตนจะไปเขียนเอง แต่ต้องเป็นนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงนโยบายของฝ่ายค้านที่เป็นประโยชน์ ก็ต้องนำมาพิจารณา”

“นโยบายบางอย่างทำไปแล้ว แต่อาจไม่ได้มากเท่าที่ทุกคนไปหาเสียงกันมา ก็เห็นใจเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วก็ต้องอยู่ในกรอบงบประมาณที่ดี เชื่อมั่นว่าทุกพรรคการเมืองทุกพรรครักชาติ รักประชาชนทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการตั้งรัฐบาลล่าช้านั้น ไม่มีผลอะไรได้เตรียมการไว้แล้ว หน่วยงานต่างๆ สามารถใช้งบประมาณ 2562 ไปก่อนได้ ซึ่งตั้งงบประมาณเอาไว้ หากมีการตีรวนคนที่เสียประโยชน์คือประเทศชาติและประชาชน ทั้งหมด ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลเดือดร้อนไปหมด

“ถ้าใครคิดตีรวนเรื่องนี้ขอให้ใคร่ครวญให้ดี สิ่งที่ไปบอกประชาชนก็จะทำได้ไม่ได้ ถ้างบประมาณไม่ผ่าน เพราะเป็นเรื่องการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการในสภาต่อไป ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของชาติ อย่าคิดเรื่องการเมืองมากนัก ความเชื่อมั่นนักลงทุนยังมีอยู่แม้จะลดลงบ้าง แต่ก็เป็นไปตามปัจจัยภายในภายนอกด้วย ความชัดเจน นโยบายต่างๆ ของรัฐ”

นายกรัฐมนตรีกว่าวว่า เรื่องงบประมาณ ทราบดีการหาเสียงพรรคการเมืองหลายพรรค รัฐบาลไม่ได้ขัดข้องเพียงแต่ในฐานะที่เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศต้องเอาภาษีของคนทุกระดับ ทุกประเภทมาใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม ไม่ได้ขัดข้องเพราะเป็นประโยชน์กับประชาชน ขณะเดียวกันต้องเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนด้วย

“ถ้าเราให้อย่างเดียวโดยไม่พัฒนาก็จะนำมาสู่ปัญหา เพราะงบประมาณไม่พอ แต่ยืนยันว่าจะนำนโยบายของทุกพรรคการเมืองมาพิจารณา ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล หรือ พรรคฝ่ายค้านก็ตาม เพราะรัฐบาลเป็นพรรคของคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลก็จะดูเรื่องเหล่านี้ให้เกิดความเป็นธรรม ไม่มีผลกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 44 ว่า หลายคนเรียกร้องให้ตนใช้มาตรา 44 ตนไม่ใช้แล้ว หมดเวลาที่จะต้องใช้แล้ว แม้จะมีเวลาจนถึงการถวายสัตย์ฯคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็ตาม แต่ไม่สมควร มาตรา 44 ใช้ในเชิงแก้ปัญหาทั้งสิ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 กรกฏาคม 2562 คาดว่าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ นัดแรก และในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ 15 คน ได้ถ่ายภาพร่วมกัน