“อังกฤษ” แหล่งพักพิง อดีตนายกฯ 2 พี่น้องชินวัตร

ปมการขอสถานะผู้ลี้ภัยของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในประเทศอังกฤษ ถูกหยิบขึ้นมาถกเถียงบนโต๊ะคนการเมือง-ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาล-คสช.ว่าได้-ไม่ได้

ขณะที่อีกซีกโลก “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ผู้พี่ เคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก

ภายหลังยิ่งลักษณ์-นายกฯ ผู้น้อง ไม่มาปรากฏตัวต่อศาลออกแรงทวีตข้ามโลก

“นายทักษิณ” ซึ่งปัจจุบันมีสถานะเป็นพลเมืองมอนเตเนโกร ยกปรัชญานักปราชญ์ชาวฝรั่งเศส “มงแต็สกีเยอร์”

เขย่ากระบวนการยุติธรรมสะเทือนไปยังสถานทูตอังกฤษ ภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยาฯ 49 นายทักษิณเตรียมแผนการที่จะขอลี้ภัยไปอยู่ในอังกฤษตั้งแต่คืนแรกของการรัฐประหาร

ทั้งการซื้อบ้านพักในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มูลค่า 264 ล้านบาท การซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มูลค่าการซื้อขายกว่า 81.6 ล้านปอนด์ หรือ ราว 5,103 ล้านบาท

นายทักษิณขึ้นแท่นเบอร์ 1 สโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ เพียงแค่ปีเดียวก็ได้สละ “เรือใบสีฟ้า” ขายสโมสรต่อให้กับกลุ่มทุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในราคา 150 ล้านปอนด์ หรือราว 9,000 บาท ฟันกำไรจากการเข้าเทกโอเวอร์ในครั้งแรกเกือบ 70 ล้านปอนด์

น.ส.พ.เดอะ ไทมส์ของอังกฤษ เมื่อปี”52 รายงานว่า ทักษิณมีทรัพย์สินอยู่นอกประเทศไทยราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ราว 3,350 ล้านบาท

ขณะที่ทรัพย์สินของนายทักษิณที่เปิดเผยต่อ ป.ป.ช.ก่อนรัฐประหาร มีมูลค่าทรัพย์สิน 614 ล้าน ขณะที่คุณหญิงพจมาน มี 8,484 ล้านบาท

นิตยสารฟอร์บสระบุว่า นายทักษิณมีทรัพย์สิน 1,700 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย 5.78 หมื่นล้านบาท

อังกฤษจึงเป็นแหล่งลี้ภัยทางการเมืองมหาเศรษฐีสำคัญของโลก อาทิ อภิมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย “บอริส เบเรซอฟสกี้” ลี้ภัยมาอังกฤษเมื่อปี”44

แม้ศาลจะพิพากษายักยอกเงินกว่า 214 ล้านรูเบิล หรือ 4.5 ล้านปอนด์ จากสายการบินแห่งชาติรัสเซียและสั่งจำคุก 6 ปี ศาลอังกฤษปฏิเสธ รัฐบาลรัสเซียทั้งสามครั้งที่ในการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

กฎหมายคนเข้าเมืองของอังกฤษให้ประโยชน์กับมหาเศษรฐีอย่างเต็มที่ เช่น “โรมัน อับราโมวิช” เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี

รวมถึง “มิคาเอล โคดอร์คอฟสกี” มหาเศรษฐีด้านพลังงาน ศัตรูทางการเมืองประธานาธิบดีรัสเซีย

ศาลอังกฤษปฎิเสธที่จะส่งผู้ร้ายข้ามเเดนไปให้ประเทศโปเเลนด์ ในคดี Kolczynski เนื่องจากโปเเลนด์ในเวลานั้นยังไม่เป็นประชาธิปไตย

หากยิ่งลักษณ์จะใช้ความมั่งคั่งของนายทักษิณ-พี่ชาย ขอรับรองสถานะผู้ลี้ภัยไปยังประเทศอังกฤษ