“ชวน” เขี้ยว ไม่ให้ “เสรีพิศุทธ์” อภิปรายต่อ เจ้าตัวขู่ฟ้องกลางสภา

เวลา 13.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ขอสลับคิวการอภิปรายในส่วนของฝ่ายค้านโดยให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้อภิปรายก่อนนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย โดยใช้เวลา 35 นาที

แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมไม่อนุญาต โดยบอกว่า จบแล้วครับ อภิปรายจบไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ซึ่งนายจุลพันธ์แย้งว่า จากการอภิปรายการช่วงค่ำ (25 ก.ค.) ยังไม่ใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 44 ในการยุติการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่นายชวน ตัดบทว่า “จบไปแล้ว”
จากนั้นนายเลิศศักดิ์ได้อภิปราย แต่เมื่ออภิปรายจบ นายจุลพันธ์ ได้ยกมือถามนายชวนอีกครั้ง ซึ่งนายชวนยืนยันว่า การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้นจบไปแล้ว

ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เมื่อวาน (25 ก.ค.)ได้สิทธิอภิปราย 45 นาที ได้เรียนประธานขณะนั้น (นายพรเพชร วิชิตชลชัย) ว่ามีประเด็นอภิปราย 3 ประเด็น ซึ่งประธานได้รับทราบแล้วขณะที่ตนกำลังอภิปรายในประเด็นแรก มีการทักท้วงกัน ท้ายที่สุดเพื่อความเรียบร้อยของสภาจึงหยุดประเด็นที่ 1 ไว้เพียงเท่านั้น และประธานให้ตนอภิปรายต่อในประเด็นที่สองและที่สาม ขณะนั้นมีการพักการประชุม 10 นาที ไม่ทราบว่าประธานไปรับคำสั่งใครก็ไม่ทราบ มาถึงก็ให้ตนถอนคำพูด ซึ่งประธานวินิจฉัยว่าคำพูดตนไปแล้วว่าไม่ได้ผิดอะไร เมื่อตนยืนยันว่าไม่ถอน ประธานได้เชิญตนออกจากการประชุมตามข้อบังคับ โดยเชิญตนออกเฉยๆ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา ซึ่งตนได้ทำตามคำสั่ง จากนั้นตนกลับมานั่งฟังการอภิปรายต่อ ตนกับประธานได้ตกลงกันแล้วว่ามีเรื่องอภิปราย 3 ประเด็น อภิปรายจบไปแค่ประเด็นเดียว เหลืออีก 2 ประเด็นที่ตนยังไม่ได้อภิปราย ทั้งที่ประเด็นที่ 2 และ 3 จำเป็นต้องใช้วิดีทัศน์ในการอภิปราย ซึ่งประธานได้อนุญาตตั้งแต่วันที่ 25 แต่ประธานในวันนี้บอกว่าตนหมดสิทธิอภิปราย

ซึ่ง นายชวนตอบว่า “ด้วยความเคารพรักนับถือ เรื่องท่านได้จบไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ขอวินิจฉัยว่าวันนี้ก็จบแล้ว ไว้โอกาสต่อไป ขออภัยที่อาจไม่พอใจแต่จำเป็นต้องขอให้ที่ประชุมดำเนินการต่อไป”

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขอใช้สิทธิส่วนตัวดำเนินการทางกฎหมาย นายชวนตอบสั้นๆ ว่า “ได้ครับ เชิญประชุมต่อ”