เจิมครม.ใหม่ ลงนามไฮสปีด ก.ย.นี้ “บิ๊กตู่” สั่งห้ามทุจริต ใครมือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมได้มีการชี้แจงจากคณะทำงานของรัฐบาลทั้งจากคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีในเรื่องกฎระเบียบ กฎหมายต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำงานที่ตรงกัน ส่วนการประเมินผลการทำงานของรัฐบาลมีขั้นตอนจากนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และการจัดทำแผนงานโครงการ จะมีคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบประเมินผลทุกแผนงาน และข้อสำคัญจะต้องไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง โดยมาตรการหลักมีทั้งการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้ให้แนวทางจัดทำแผนงานโครงการให้สอดคล้องรายไตรมาสปี 63 ซึ่งรัฐบาลพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมหภาคเป็นสิ่งที่จำเป็น จนมีตัวเลขที่ดีพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ประเทศ ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจุลภาคได้สั่งการเพิ่มเติมต้องมีมาตรการแก้ปัญหาเพิ่มเติมให้ได้โดยเร็ว จึงต้องวิเคราะห์ปัญหาอยู่ที่ไหน ผู้บริโภคมีระดับใดบ้าง เพื่อให้เข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ ต้องดูว่าตลาดของเขาควรเป็นลักษณะไหน ต้องพัฒนาส่วนนี้ให้ดีขึ้นมาให้ได้ จะทำให้ผู้มีรายได้น้อยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจุลภาคได้ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ครม.ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เพราะรัฐมนตรีมาจากหลายพรรค จึงต้องนำมารวมกันโดยมีตนเป็นหัวหน้า เพื่อนำหลายเรื่องมาหารือร่วมกันทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพราะแต่ละรองนายกฯ รับผิดชอบคนละกระทรวง การขับเคลื่อนอาจไม่สอดคล้องกันอยู่บาง แต่เราต้องหารือร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่า คาดว่า ส.ค.- ก.ย. เพราะได้กำหนดการลงนาม ก.ย. แต่ รมว.คมนาคม จะดูรายละเอียดอีกครั้ง ปัญหามีอย่างเดียวคือการส่งมอบพื้นที่การก่อสร้างให้กับเอกชน ถ้าส่งมอบไม่ได้ทั้งหมดจะทำอย่างไร แต่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ส่งมอบพื้นที่ได้ แต่ 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ที่ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ คิดว่าดำเนินการได้ตามกรอบที่กำหนด ส่วนการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรีนั้น ตนได้แบ่งแล้วไม่ต้องห่วง

“รัฐบาลนี้จะเป็นเรือเหล็กหรือเรืออะไรก็แล้วแต่ต้องพาคน 70 ล้านไปด้วยกันให้ได้ เรือจะลอยจะจมขึ้นอยู่กับน้ำ น้ำคือประชาชน ถ้าไม่พายก็อย่าไปราน้ำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องการให้คะแนนการชี้แจงแถลงนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้จะให้คะแนนอย่างไร เป็นเรื่องของประชาชน และข้อเท็จจริงตัวเลขต่างๆ ได้จากหน่วยราชการ อย่างไรก็ตาม ยังต้องปรับตัวอีกเยอะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ตนเข้าสภาอาจจะคุ้นเคยในการคุยกับสื่อ ถ้ามีอะไรไม่เหมาะสมก็ขอโทษด้วย ครั้งหน้าแก้ตัวใหม่