“บิ๊กตู่” เผย ไม่จำเป็นต้องประกาศกฎหมายพิเศษ ล้อมคอกระเบิดป่วนกรุง “บิ๊กแป๊ะ” เชื่อ เอาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา(แฟ้มภาพ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช. ) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2562 ที่ สตช. กรณีระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานสรุปสถานการณ์เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) 5 ครั้ง 9 จุด มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ถึงไม่มากแต่ “ผมรับไม่ได้”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยากฝากให้ทุกภาคส่วนแก้ปัญหาความมั่นคงแบบองค์รวม ประชาชนมีส่วนร่วม ลำพังทหารและตำรวจไม่พอ ทุกคนมีส่วนร่วม กรณีที่เกิดขึ้น ได้ใช้กล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ตรวจภาพผู้ต้องสงสัย ซึ่งประชาชนสามารถส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ได้สั่งการ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ช่วยกันทำงาน

“จากการติดตาม สืบสวน สอบสวน ไม่ถึง 24 ชั่วโมง สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยระหว่างหลบหนีที่จังหวัดชุมพรได้ 2 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่อยากให้คิดว่าที่ผ่านมา 5 ปี ทำไมไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้น แต่วันนี้ทำไมถึงได้เกิดขึ้น”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องสอบสวนว่าเกี่ยวข้อกับใครบ้าง ยังเชื่อมโยงกับกลุ่มเก่า ๆ  ซึ่งตราบใดที่มีคนไม่ดีก็จะเกิดขึ้นตอลอดเวลา ขึ้นยู่กับพวกเราว่าจะเข้มแข็งหรือไม่ พื้นที่เกิดเหตุ 9 ครั้ง 5 จุด การสืบสวนสอบสวนมีความก้าวหน้าตามลำดับ ขอร้องสื่ออย่าขยายความ อย่าไปถามคนที่ไม่เกี่ยวข้องมากหนัก

“วันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว มีการรับรองอย่างเป็นทางการ ทั้งประเทศมหาอำนาจและประเทศอื่น ๆ และอยากให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป เช่น จีน สหรัฐ ต่างประเทศไม่ได้รังเกียจเรา ขอให้เราอย่าไม่ทำลายกันเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่าให้น้ำหนักการก่อเหตุไปที่ประเด็นใด พล.อ.ประยุทธ์กล่าว เราไม่ทิ้งประเด็นใดประเด็นหนึ่ง และว่ากฎหมายปกติมีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นต้องคุมเข้มอยู่แล้วและมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น พร้อมทำเต็มที่ ทำเต็มที่ อย่าทำให้คนก่อเหตุทำสมหวัง ทุกคนต้อง Alert ๆ ๆ ทั้งในวันนี้และต่อ ๆ ไป  

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า เบื้องต้นเหตุการณ์เชื่อมโยงกันอย่างน้อย 2-3 จุด แต่ที่หัวหมากยังไม่ชัดเจน ส่วนประเด็นการก่อเหตุคืออะไรยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน

“ผู้ต้องสงสัยที่จับกุมได้ที่จ.ชุมพรเคยขึ้นมาประจวบ ฯ หัวหิน และเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เช้าวันนี้ ลักษณะการประกอบระเบิดบางจุดเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน”

พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะมีประสบการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และประชาชนให้ความเชื่อมั่นได้ ทั้งการท่องเที่ยว การลงทุน อย่าตกใจ ถึงแม้จะมีความพยามยามปล่อยข่าวว่าไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก็ตาม

พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ “คนที่ถูกใช้ให้ก่อเหตุเป็นคนหน้าใหม่ ไม่อยู่ในระบบ”

“น้อยมากที่ผู้ต้องหาจะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ ชุดเปลี่ยนหลายครั้ง ท่านไม่รู้หรอกว่าท่านไปพลาดจุดไหน ผมไม่บอกคุณหรอก”พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวทิ้งท้าย