“พล.อ.ประยุทธ์” ตอบเรื่องถวายสัตย์ “สำคัญที่สุดเป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการ”

หลังประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ ครบ-ไม่ครบ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ถูกเปิดโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเปิดประเด็นเป็นครั้งแรกในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อ 25 ก.ค. 2562

ผ่านไป 10 วันเต็มๆ ล่าสุดวันนี้ (5 ส.ค.62) จึงได้ยินคำตอบจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า “ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ ซึ่ง ณ ตรงนั้นก็เสร็จไปแล้วว่าจะต้องทำอะไรในการดูแลประชาชน ข้อความต่าง ๆ ที่พูดไปแล้วถือว่าครอบคลุมทั้งหมด และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญในการดูแลพี่น้องประชาชนคนไทย ที่สำคัญที่สุดเป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการ ซึ่งพระองค์ท่านรับสั่งมาให้ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งตรงกับรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าทำเพื่อประชาชนและเพื่อประเทศ”

“ผมคิดว่าเรื่องนี้ควรจบดีกว่า อย่าให้บานปลาย หลายคนในนั้นก็เป็นทหาร ขอร้องว่าเคยเป็นพี่น้องกันมา อย่าให้การเมืองมาทำให้ประเทศชาติปั่นป่วนไปทั้งหมด ถ้าจะดีหรือไม่ดีอย่างไร ก็ให้รอเลือกตั้งคราวหน้าก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านขู่ยื่นเปิดยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีถวายสัตย์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าไม่กังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะมีเรื่องที่น่ากังวลมากกว่านี้อีกมาก การที่เป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีเรื่องหลายอย่างต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างมีตามรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งต้องร่วมมือกับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั้งเรื่องงบประมาณ และการอนุมัติโครงการต่าง ๆ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 7 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมยื่นกระทู้ถาม กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ในการประชุมสภา วันที่ 7 ส.ค.นี้

สำหรับคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน บทบัญญัติที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 คือ “ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

นายปิยบุตรเคยอภิปรายไว้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กล่าวถ้อยคำที่ว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” และ พล.อ.ประยุทธ์ได้เติมคำว่า “ตลอดไป” เข้าไปแทนด้วย