รัฐบาลเซอร์เบีย ให้สัญชาติ ‘ยิ่งลักษณ์’

แฟ้มภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ระบุว่า รัฐบาลเซอร์เบีย ได้พิจารณาให้สัญชาติกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยออกจากประเทศหลังถูกดำเนินคดีจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายงานระบุว่าสื่อท้องถิ่นของประเทศเซอร์เบีย ได้ตีพิมพ์ประกาศของรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมโดยระบุถึงเหตุผลที่ให้สัญชาติกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยอ้างข้อกฎหมายระบุว่า การให้สัญชาติกับชาวต่างชาตินั้นสามารถทำได้เช่นกันหากนั่นเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติ อย่างไรก็ตามรายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ายังไม่สามารถติดต่อขอความเห็นจากเจ้าหน้าที่ของทางการเซอร์เบีย เจ้าหน้าที่ทูตของไทย รวมถึงครอบครัวชินวัตรได้

รายงานระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงวัย 52 ปีของไทยลี้ภัยไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปอาศัยกับพี่ชายอย่างทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ที่เลี่ยงโทษจำคุกในคดีทุจริตด้วยการลี้ภัยออกจากประเทศไทยไปเมื่อปี 2549 เช่นกัน

ทั้งนี้รายงานระบุว่าทักษิณ เองเคยได้รับสัญชาติในฐานะพลเมืองกิติมศักดิ์จากรัฐบาลมอนเตเนโกร เพื่อนบ้านที่เคยร่วมตั้งสหภาพกับประเทศเซอร์เบียเมื่อปี 2553 เช่นกัน

ที่มา:มติชนออนไลน์