“ประยุทธ์” รับเศรษฐกิจขาลง รับมือสารพัดปมถวายสัตย์-การเมือง

ภาพจากเว็บทำเนียบรัฐบาล

“ประยุทธ์” ขันน็อตใช้งบ 62 สั่ง ครม.คิดโครงการเพิ่มก่อนเส้นตาย รับเศรษฐกิจประเทศตกลง เพราะเศรษฐกิจโลก ให้พาณิชย์ดูช่องทางค้าขาย ช่วย SMEs ที่มีปัญหา ลั่นทำงานเต็มที่ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ปิ๊งไอเดีย ทำปุ๋ยสั่งตัดช่วยเกษตรกร ปัดตอบปมถวายสัตย์ไม่ครบ – ยังไม่ถึงเวลาแก้รัฐธรรมนูญ เร่งทุกหน่วยระดมรถขนน้ำช่วยชาวสุรินทร์ หนีขาดแคลนน้ำ พร้อมช่วยคนไทยติดม็อบฮ่องกง ตลอด 24 ชั่วโมง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงวันหยุดตนคิดอะไรได้ก็ส่งให้ ครม.รับทราบ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลภัยแล้ง การดูแลผลิตผลทางการเกษตร การดูแลเศรษฐกิจระดับฐานราก รวมถึงการใช้งบประมาณปี 62 ในไตรมาสสุดท้าย มีงบประมาณบางส่วนที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่เช่นนั้นงบประมาณจะตกไป ต้องคิดว่า 2 เดือนที่เหลือนี้สามารถจัดทำโครงการให้เงินหมุนเวียนในระบบได้อย่างไร เพราะหากงบประมาณตกไปจะเสียดายเปล่า ๆ จึงต้องดูการใช้จ่ายหลายแผนงาน บางโครงการทำไม่ได้เพราะติดเรื่องประชาชน ต้องดูว่าจะปรับงบประมาณอย่างนี้ให้ถึงประชาชนให้มากที่สุดได้อย่างไร

@ รับเศรษฐกิจตก แต่เพื่อนบ้านแย่กว่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากมองสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศเราตกลงบ้าง แต่รอบบ้านเราตกลงเหมือนกัน อาจตกมากกว่าเรา เป็นเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ต้องรับสภาพว่าโลกเป็นอย่างนี้ ได้สั่งการ ครม.พิจารณาการทำงานตอบสนองกับกลุ่มทุกกลุ่ม ใช้แบบเทเลอร์เมตร เช่น ปุ๋ยสั่งตัด ผลิตให้ตรงกับพื้นที่ วัดความต้องการของดินว่าต้องการปุ๋ยชนิดไหน ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูเรื่องการค้าขาย การค้าขายจะทำอย่างไร เพราะการค้าขายมีหลายประเภท โดยเฉพาะการค้าขายรายย่อยมีปัญหาเยอะ ส่วนค่าเงินบาทอยู่ที่ 30 บาทเศษๆ อาจแข็งอยู่บ้าง แต่ต้องดูว่าเรามีสะสม เงินเกินดุลจำนวนมาก มีบัญชีเดินสะพัดเยอะ เป็นสิ่งที่ทำให้เงินเราแข็ง ต้องหาวิธีการจะทำอย่างไรหารือกันในคณะทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

@ ทำเต็มที่ผ่านช่วงเวลายากลำบาก

“ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่ ในการที่จะทำให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากให้ได้ โดยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล ครม.ทุกคน วันนี้คุยเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงสุดท้าย 2 เดือน เพื่อทำให้เกิดการใช้จ่าย ให้มีงบประมาณไปสู่ในระบบมากขึ้น รวมถึงหารือเรื่องงบประมาณปี 2563 และมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายกระทรวง สัปดาห์หน้าคงเสร็จเรียบร้อย แต่ยืนยันว่าตั้งคนไปทำงาน ไปช่วยรัฐมนตรี ตำแหน่งพวกนี้เป็นตำแหน่งนายกฯ แต่มอบหมายให้แต่ละกระทรวงเพื่อช่วยติดตามงาน และรายงานกลับมาที่นายกฯ ทุกเดือน ว่าทำอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดการมั่นใจ เป็นการตรวจสอบถ่วงดุล อย่ามองว่าตำแหน่งข้าราชการเมืองเป็นตำแหน่งเทกระโถน ดูถูกคนอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าดูถูกจะไม่มีคนทำงานให้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ ปัดข่าวหารือพรรคเล็ก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวนัดหารือกับพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่มี ไม่รู้ใครไปนัดเขาหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นเสถียรภาพของรัฐบาล จากการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีหรือ ครม.ที่มาจากการเลือกตั้ง บรรยากาศเป็นไปอย่างดี ผูกมิตรไมตรี เข้าใจซึ่งกันและกันในการทำงาน มีอะไรเขาก็มาถามตนทุกขั้นตอนการปฏิบัติ วันนี้กฎหมายอยู่หลายฉบับ เรื่องในสภาก็เป็นเรื่องในสภา เมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน ก็ควรร่วมมือกันให้ได้ ถ้ามุ่งแต่เสียงข้ามาก เสียงข้างน้อยล้มกันไปมาประเทศชาติเดินไม่ได้ และประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด ขอร้อง ส.ส.เห็นแก่ผลประโยชน์ประเทศชาติ

@ เด้งเชือก ไม่ตอบปมถวายสัตย์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ยังไม่ถึงเวลานั้น อยู่ระหว่างการศึกษากันอยู่ว่าจะทำกรอบไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม เรื่องปัญหาการถวายสัตย์ ตนไม่ขอตอบ

@ สั่งโฆษก แจง Fake news

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณี Fake news ที่มักถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ว่า บางอย่างดูก็รู้แล้วว่าไม่ใช่ข่าวจริง เช่นการขึ้นภาษีตรงนั้นตรงนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง และไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ตาม ถ้ายังไม่เข้า ครม.ยังทำไม่ได้ทั้งนั้น และการจะนำเรื่องเข้าสู่การประชุม ครม.ต้องผ่านการตรวจสอบของคณะทำงานนายกฯ และ นายกฯ ก่อนจึงจะนำเข้าสู่การประชุม ครม. ไม่ใช่เสนอแล้วอนุมัติทันที เพราะไม่ปลอดภัย ต้องระมัดระวังในข้อกฎหมาย ดังนั้น ถ้าประชาชนสงสัยก็สอบถามขึ้นมาได้มีช่องทางหลายช่องทาง และให้โฆษกรัฐบาลพยายามชี้แจงหลายๆ อย่าง

@ ระดมรถขนน้ำช่วยชาวบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่า ได้รับรายงานกรมชลประทานว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาให้กับคนสุรินทร์ แต่วันนี้มีน้ำไหลเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาใน 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ส่วนบางแห่งที่น้ำประปาไม่ไหล 2 สัปดาห์นั้น ต้องใช้น้ำจากรถบรรทุกขนน้ำ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข รายงานว่า การแก้ปัญหาเร็วที่สุดโดยใช้รถน้ำบรรทุกขนส่งน้ำ โดยทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันทยอยส่งน้ำให้กับชาวบ้าน

“เมื่อการส่งน้ำทางท่อน้ำได้เต็มที่ต้องแก้ปัญหาต่อไป ทุกคนบูรณาการร่วมกัน ได้รับรายงานหน่วยงานพัฒนาได้ช่วยกันขุดเจาะน้ำบาดาลร่วมกับกระทรวงทรัพย์พยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 บ่อแล้วเพื่อแก้ปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ บวกกับการให้รถน้ำทุกหน่วยงานไปแจกจ่ายให้กับประชาชน” พล.อ.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ พร้อม 24 ชั่วโมง ช่วยคนไทยติดม็อบฮ่องกง

ส่วนมาตรการดูแลคนไทยในฮ่องกง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมแผนดูแลคนไทยที่ติดอยู่ในสนามบิน รวมถึงคนไทยในฮ่องกง มีมาตรการดูแลทุกขั้นตอน หากรุนแรงขึ้นจะพาไปที่ไหนอย่างไร วันนี้สถานทูต สถานกงสุลไทยแจ้งเตือนเป็นระยะโดยประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน ให้คนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม พร้อมทั้งให้กระทรวงคมนาคมวางแผนดูแลหากมีความจำเป็น ตนได้รับรายงานตลอด 24 ชั่วโมง ขออย่าให้กังวล ทุกเรื่องเวลาเกิดเหตุต่างประเทศมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้วใครรับผิดชอบตรงไหน แต่วันนี้ยินดีที่สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ การเดินทางทำได้ตามปกติ

@ รื้อ 3 บริษัทรับงาน กยท.

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงผู้ประกอบการผลิตน้ำยางพารา ผู้รับเหมาทำถนนจากยางพารา และเกษตรกรชาวสวนยางร้องเรียนข้าราชการของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เนื่องจากนำนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ในโครงการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (พาราซอยล์ซีเมนต์) หาประโยชน์ให้ตัวเองว่า ได้ให้นโยบายไปแล้ว และให้ทบทวนในเรื่องนี้ การที่มีบริษัท 3 บริษัทใน กยท.ก็ให้ไปพิจารณาดูใหม่ ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง หาวิธีการใหม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวลตนดูแลอยู่แล้ว ก็ต้องติดตามว่าอนุมัติอะไรไปแล้ว เขาทำอย่างไร มีปัญหาหรือไม่ หากมีข้อเรียนว่าเขาหาประโยชน์ให้ตัวเองก็ต้องแก้ไข และหาผู้กระทำความผิด หากมีการทุจริตจริง