“อุตตม” ย่องหารือ “บิ๊กตู่” ชง แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ 16 ส.ค.

เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ในวันที่ 16 ส.ค.นี้

นายสมคิด กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แรงพอสมควร เนื่องจากช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นช่วงเลือกตั้ง เห็นได้ชัดว่าการเบิกจ่ายของราชการน้อยจากปกติ การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้า การส่งออกก็ไม่ดีจากภาวะเศรษฐกิจโลก จึงถึงเวลาที่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยภายหลังการประชุม ครม.เศรษฐกิจเสร็จสิ้นแล้ว นายอุตตม จะแถลงมาตรการที่ออกมาทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรการที่อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง

“หลังจากมาตรการรอบนี้จะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะเสนอการประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกปาล์ม ที่ราคาก.ก.ละ 4บาท ที่ปริมาณน้ำมัน 18% และตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเสนอการประกันรายได้ชาวสวนยาง ที่ราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ก.ก.ละ 60บาท”