ลายพระหัตถ์ ร.10 ให้ครม. มุ่งมั่น “เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ”

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เปิดเผย ลายพระหัตถ์ ในกรอบรูปสีทอง ซึ่งเป็น พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ

มีข้อความ ว่า….

ขอถือโอกาสนี้ ให้พรให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่น ที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ. ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน. งานใด ๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใด ๆ ก็ต้องมีปัญหา. เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุดและมีความเข้มแข็ง อดทน.

ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ได้มีกำลังใจมีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี ด้วยความถูกต้องต่อไป.

พร้อมด้วย ทรงพระปรมาภิไธย เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการรับพระราชดำรัส พร้อมลายพระหัตถ์ ว่า

“ไม่อาจกล่าวได้ว่าจะไปจบในเรื่องอื่นหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่พวกเราคณะรัฐมนตรีทุกคน ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมได้ทำเรื่องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตไป พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะนำไปสู่การปฏิบัติ โดยจะนำพรดังกล่าวไปใส่กรอบประดับไว้ที่ทำงานหรือที่บ้านก็แล้วแต่ตามสมควร ในส่วนของผมก็จะนำไว้ที่ทำเนียบรัฐบาล”

“นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นในเรื่องการถวายสัตย์ฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการเผยแพร่ผ่านสื่อ ทางโซเชียลมีเดีย ทางโทรทัศน์และช่องทางอื่นๆ โดยในครั้งนี้เป็นลายลักษณ์อักษร ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าตามที่ขอพระราชทานไป อย่างไรก็ตามเรื่องอื่นๆ ก็ขอให้เป็นเรื่องอื่นก็ให้ไปว่ากันมา”

ส่วนภายหลังพิธีรับพระราชดำรัส มีความจำเป็นต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องอื่นๆ ตนไม่ขอตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จบสิ้นแถลงข่าวได้เดินกลับไปยังห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นไม่นาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินกลับลงมาที่ตึกนารีสโมสรทางประตูด้านหลัง ซึ่งเป็นที่แถลงข่าวของทีมโฆษกรัฐบาลแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยไม่มีการนัดหมายมาก่อน ซึ่งนายกฯ ได้เดินขึ้นไปบนเวทีพร้อมกับนั่งข้างทีมโฆษก โดยนำพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ในกรอบรูปมาแสดงต่อผู้สื่อข่าว
โดยนายกฯ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “นี่คือสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นไง”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นไปนั่งบนเวทีแถลงข่าวคู่กับทีมโฆษก โดยกล่าวว่า “ดูดีขึ้นไหมเนี่ย ดูยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนรัฐบาล หรือรัฐมนตรี ทำงานด้วยกัน ไม่ว่ามาจากพรรคไหนก็ตาม เราทำงานด้วยการเป็นรัฐบาลของแผ่นดินนี้ดูแลผลประโยชน์ประเทศชาติไปด้วยกัน ไม่มีความขัดแย้งกันทั้งสิ้น ขอให้เข้าใจด้วยว่าหลายอย่างเสนอขึ้นมาจากกระทรวง ก็พิจารณากันทั้ง 36 คน”

“มีข้อสังเกตมาก็รับกันไปเพื่อให้เกิดความรอบคอบที่สุดในการทำงาน ไม่ใช่ว่าเป็นโครงการของคนนู้นไม่ให้ ฝ่ายนี้ไม่ให้ ผมเป็นคนกลางต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ทุกคนทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้น และพรรคการเมืองลงพื้นที่ก็รับฟังทราบปัญหาของประชาชนขึ้นมาก็จะนำมาสู่การปฏิบัติให้ได้มากที่สุด ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินมากพอสมควร เพราะมีมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาเยอะ อะไรที่ขัดแย้งก็ลดลงไปบ้าง ผมพร้อมทำงานร่วมงานกับท่าน ไม่หยุดยั้งการทำงานทุกวันทุกคืน จะทำให้ดีที่สุดขอความร่วมมือกับสื่อด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มานั่งแถลงข่าวที่ตึกนารีสโมสร ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ เมื่อปี 2557