โตโยต้าลังเลปักฐานรถยนต์ EV – สมคิดแนะ ช้าเสียโอกาส-ตกโลก

วันที่ 4 กันยายน 2562 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายซูซูมุ มัตสึดะ (Mr. Susumu Matsuda) ประธาน Toyota Motor Asia Pacific Pte., Ltd. เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสแนะนำผู้บริหารในเครือโตโยต้าประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และขอรับทราบนโยบายรัฐบาลว่า โตโยต้ายืนยัน ว่า ประเทศไทยจะเป็นฮับที่สำคัญที่สุดในภูมิภาค โดยเฉพาะความพยายามในการพัฒนาและผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้เร็วที่สุดในอนาคตข้างหน้า ซึ่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid Electric Vehicle–HEV) ในขณะนี้จะช่วยสร้างความประหยัดจากขนาดของการสร้างแบตเตอรี่และอุปกรณ์ที่ต้องใช้รถอีวีในอนาคต ซึ่งโตโยต้ารับปากว่าจะพัฒนาให้เร็วที่สุด

“การเปลี่ยนการผลิตจากรถยนต์เครื่องยนต์ดั่งเดิมเป็นรถยนต์อีวีเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับโตโยต้า แต่ 5 ปีต่อจากนี้ รถยนต์อีวีจะเกิดในอัตราเร่งเร็วและแรง ถ้าช้าจะเสียโอกาสและระวังจะตกโลก”    

นายสมคิดกล่าวว่า นอกจากนี้ต้องการให้โตโยต้าช่วยผลิตบุคลากร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งตนจะดึงบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาสนับสนุนการพัฒนาบุคลาการให้ได้มากที่สุด


“เมื่อวันก่อน Google ประกาศว่าจะสร้าง Google Academy เช่นเดียวกับ Huawei ที่จะสร้าง Huawei Academy เพื่อผลิตบุคลากรในอีอีซี แนวโน้มนี้ บีโอไออยู่ระหว่าง Re package ใหม่ เพื่อให้มีมาตรการจูงใจเพียงพอที่จะดึงบริษัทชั้นนำมาพัฒนาและสร้างบุคคลากร โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของไทย”