ลุ้นครม.ศก.วันนี้ คลอดแพ็กเกจเร้าใจบริษัทยักษ์-บีโอไอ ชงพัฒนาคนดึง Google-Huawei ลงทุน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (6 ก.ย.) เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2562 โดยมีวาระการประชุม โดยกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่ต้องการย้ายฐานการผลิตเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกา

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บีโอไอจะเสนอมาตรการเพื่อดึงดูดนักลงทุนเฉพาะรายที่ได้มีการเจรจากับบริษัทที่ต้องการและสนใจที่จะเคลื่อนย้ายเข้ามาลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพื่อสร้างบุคลากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายและป้อนให้กับบริษัทชั้นนำที่ต้องการที่จะเข้ามาลงทุนในไทย อาทิ Google Huawei ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาจะต้องเป็นมาตรการเฉพาะ เป็นเทเลอร์เมดเพื่อแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย

“มาตรการสร้างบุคลากรจะเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยและสถาบันศึกษาของไทย เน้นสร้างบุคลากร Non-degree และ On the job โดยการตั้งเป็นสถาบันขึ้นมาแล้วเราจะให้แพ็คเกจพิเศษในการจูงใจเพื่อผลิตบุคลากรที่บริษัทเหล่านั้นต้องการ ซึ่งจะทำให้เรื่องดิจิทัลและ 4.0 เกิดขึ้นจริงได้”


นายสมคิดกล่าวถึงความเชื่อมั่นลดลงของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจไทย ว่า เศรษฐกิจไทยยังไปได้ดี รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มาจากพรรคการเมืองหลายพรรคในรัฐบาลสามารถเข้าใจทิศทางและเป้าหมายของรัฐบาลและทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี สิ่งสำคัญคือ การปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจไทย นอกเหนือจากนโยบายที่หาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้งของพรรคการเมือง