ส่ง “4 กุมาร” ถึงฝั่ง “วราเทพ” ตัวช่วยใหม่ในทำเนียบ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีเศรษฐกิจหลักหลายกระทรวง ยุครัฐบาลทักษิณ 1-2 และรองนายกรัฐมนตรี-แม่ทัพเศรษฐกิจ “2 สมัย” ต่อเนื่อง ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1-2

ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 “สมคิด” ประกาศไม่ใช่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะเป็นรัฐบาลผสมที่มี “ทีมเศรษฐกิจ” ถึง 3 พรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เป็นเหตุผลให้เขาต้อง “โลว์โปรไฟล์” เลือกที่จะพูดในเรื่องเศรษฐกิจ-การเมืองบนเวทีการกุศลเพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย-ต่างชาติ

“สมคิด” ใช้วิชา “เด้งเชือก” ออกจากความขัดแย้งทางการเมือง เขาจึงย้ำทั้งในที่ลับ-ในที่แจ้งว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” มีแต่อดีต 4 รัฐมนตรี-แก๊ง 4 กุมาร อยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรค-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรค-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน “สุวิทย์ เมษินทรีย์” รองหัวหน้าพรรค รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” โฆษกพรรค-รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่ง “ไม่มีที่ยืน” ในคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 2/1

“ผมไม่มีพรรค มีแต่คนที่อยู่ในพรรค จะทำอย่างไรให้พวกเขาอยู่รอดเป็นความหวังในอนาคต ถ้าไม่มีคนแบบนี้ จะเอาคนที่ไหนบริหารประเทศ”

“สมคิด” ปลูกเมล็ดพันธุ์อดีตรัฐมนตรี-สี่กุมาร ไว้ในพรรคพลังประชารัฐ และ “เด็ดยอดคน” อย่าง “อุตตม” ไว้เป็น “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” ในอนาคต ก่อน “สมคิด” จะ “วางมือ”

“ในอนาคตถ้าคนรุ่นหลังมา ถ้าลูกชายผมเล่นการเมืองนะ จะเป็นอีกยุคหนึ่งในการใช้ data information วางยุทธศาสตร์ เด็กรุ่นใหม่จะมาเต็มแผง คนรุ่นเก่าจะอยู่กันไม่ได้”

“เราอยู่ได้อีกไม่กี่ปีก็รีไทร์แล้ว ต้องสร้างคนใหม่ ๆ เข้ามา มีจิตใจที่ดีงามด้วย ไม่ใช่การเมืองอย่างเดียว”

ตลอด 20 ปีที่ “สมคิด” โลดแล่นอยู่ในสนามการเมือง ในยุครุ่งโรจน์ เขามีมือ-ไม้ ทั้งใน ครม.-สภา มี “วราเทพ รัตนากร” คอยตอบกระทู้ในสภา มี “อุตตม-สุวิทย์” เป็น “มือทำงาน” นอกทำเนียบ-นอกพรรคไทยรักไทย

“สมคิด” จึงเตรียมตั้ง “วราเทพ” เป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการในทำเนียบ “สมัยผมเป็นรัฐมนตรีคลัง วราเทพตอบให้ผม 6 ปีเต็มในสภา ทำให้ผมมีเวลาทำงาน และผมก็มีลูกน้อง 2 คน คือ อุตตมกับสุวิทย์”

ในวัย 66 ปีของ “สมคิด” ทำนายการเมืองในอนาคตจะเป็นของคนรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 2000 จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้วยความคิดใหม่

“เมื่อไม่มีคนใหม่เข้ามา การเมืองก็เก่า คนเก่า ๆ ควรจะรู้จักกลับบ้านแล้ว รู้ว่าจะกลับเมื่อไหร่ เพื่อให้คนใหม่ ๆ เข้ามา เปลี่ยนหน้าที่ ประเทศถึงจะพัฒนาได้ เดินไปข้างหน้าได้”

แต่…การเมืองเข้ายาก ออกยาก