“สมคิด” เคลื่อนวาระ พปชร. จับมือมวลชนแทรกซึม Social Movement

7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านรุกคืบแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ19 พรรครัฐบาลผสม 6 พรรคการเมืองในคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 ปูพรมลงพื้นที่แก้ปัญหาปากท้อง4 ปีเป็นเป้าหมายเฉพาะหน้าของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2 ที่มี “เสียงปริ่มน้ำ” ในสภา 5008 ปีเป็นเป้าหมายเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ที่มี ส.ว.ลากตั้ง 250 ค้ำยัน

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี 4 สมัย 2 รัฐบาลต่างระบบ-ระบอบ ผ่านมรสุมเศรษฐกิจ-การเมือง 3 ยุค ก่อนเข้าสู่ยุค social change ใช้คำใหญ่ “ปฏิรูป”

สิ่งที่จะบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์-ให้คนได้จดจำในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ภาคสอง คือ การแก้ปัญหาความยากจน-ฐานราก และการผลักดันดิจิทัล-อุตสาหกรรม 4.0 โดยมีโครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นหัวหอกเพื่อดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ เทคโนโลยี ดิจิทัล ระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงสู่โลก และการพัฒนาคน

“เรื่องคนจะทำให้ดิจิทัลและ 4.0 เกิดขึ้นได้ ถ้าดิจิทัลไม่พอ ไปต่อไม่ได้ นอกจากการจำนำข้าวและประกันรายได้”

“สมคิด” สัมผัสเชิงลึกทั้ง 3 ยุคหลังการเมืองร่วมสมัย 2 แผ่นดิน ผ่านมรสุมเศรษฐกิจ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วิกฤต “ต้มยำกุ้ง” เมื่อปี 2540 ครั้งที่ 2 เศรษฐกิจ subprime crisis เมื่อปี 2008 ผ่านการเมืองแบ่งสี-แบ่งขั้วข้างจากการการรัฐประหาร 2 ครั้ง ครั้งที่ 1

เมื่อ 19 กันยายน 2549 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ผ่านระบอบเผด็จการเสียงข้างมากในสภาผ่านพรรคการเมืองที่มีสโลแกน “คิดใหม่…ทำใหม่” ภายใต้นโยบายประชานิยม เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน OTOP และปัจจุบันอยู่ในรัฐบาลที่ ส.ว.250 เป็นองค์กรค้ำยัน มีนโยบายประชารัฐ เช่น บัตรคนจน

ยุคที่ 4 ภายใต้ระบอบการเลือกตั้ง จากนี้เป็นต้นไป สิ่งสำคัญ คือ การต่อยอด จากสิ่งที่วางรากฐานไว้ 5 ปีที่ผ่านมา เรื่องคนจน ดิจิทัล การสร้างอุตสาหกรรมใหม่ การศึกษา แต่สงครามการค้าและในช่วงฟอร์มคณะรัฐมนตรี 3 เดือน ทำให้โดน 2 ต่อ

“โอกาสสำคัญ คือ geopolitics ถ้ามีนัยสำคัญโลกจะเห็น เช่น สิงคโปร์ belt and road กำลังจะมา ไทยได้ประโยชน์ รถไฟไทย-จีน ห้ามจอด ไม่เป็นรถไฟหางกุด ต้องสร้างให้เสร็จ และ CPTPP Indo-Pacific RCEP”

“เป็นเหตุผลว่า ทำไมต้องมี EEC ทำไมต้องมี ACMEC เป็นศูนย์ของของอาเซียน เพื่อโปรโมตให้นักลงทุนลงทุนเมืองไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้า เวียดนามอาจจะแซงหน้า เรามีเวลา 5-10 ปีในการแข่งขัน”

ความท้าทาย คือ การสร้างตัวเองให้มีนัยสำคัญจากเวทีการประชุมอาเซียนซัมมิต เรื่องดิจิทัล เพราะใน 5 ปีจะเข้าสู่ยุค AI ข้อจำกัด คือ การสร้างความตระหนักในการปฏิรูปตัวเอง-การสร้างความตื่นตัว และการเมืองต้องเข้มแข็งเพื่อการปฏิรูป

“การปฏิรูปนั้น การเมืองที่เข้มแข็งสำคัญมาก ถ้าการเมืองไม่เข้มแข็งปฏิรูปไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าการเมืองจุดไหนให้เกิดการปฏิรูปได้ เช่น การปฏิรูปการคลัง-ภาษี”

“รัฐบาลผสมและปริ่มน้ำ ทุกพรรคมี agenda เป็นนโยบายของหัวหน้าพรรค จึงต้องมี ครม.เศรษฐกิจ ทำนโยบายของพรรคตัวเองไม่เป็นไร แต่ประเทศต้องมีทิศทางเดิน ทุกฝ่ายต้องมุ่งไปในทิศทางของการปฏิรูป”

“อย่าไปคิดว่าจะเลือกตั้งในเร็ววันนี้ หาเสียงอย่างเดียว ปฏิรูปลืม ที่สำคัญประชาชนต้องมีส่วนร่วม การปฏิรูป คือ social change ทุกคนต้องขับเคลื่อน สภา ส.ส. คือ law maker ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลง คือ สิ่งจำเป็น การเกษตรต้องมีการปฏิรูป สร้างกฎหมายใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ”

“อนาคตสร้างได้ แน่นอนอุปสรรคเต็มไปหมด เพราะ social change นั้น ย่อมมีกลุ่มคนที่ไม่อยากจะ change ต้องอดทน ต้องมีความหวัง”

การแก้รัฐธรรมนูญถูกขัดจังหวะจากปมการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ยังเป็นปมร้อนที่รัฐบาลประยุทธ์ 2 ต้องฝ่าฟัน การเมืองหลังวันที่ 18 ก.ย.ไม่ว่าจะดีหรือร้าย

“สมคิด” ภาวนาว่า “ถ้าการเมืองดีเศรษฐกิจดี”