‘พุทธิพงษ์’ มั่นใจ ‘ประยุทธ์’ เข้าสภาตอบปม ถวายสัตย์ ระบุไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์

‘พุทธิพงษ์’ มั่นใจ ‘ประยุทธ์’ เข้าสภาตอบปม ถวายสัตย์ แน่! ลั่นไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เผยพลังประชารัฐพร้อมรับมือ ระบุถ้าประชุมลับได้ก็จะเป็นเรื่องดี

วันที่ 8 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม (ดีอี) และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการรับมือการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะไปตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง ขณะที่พรรคพปชร.มีความพร้อมอยู่แล้ว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าจะอยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายอย่างครบถ้วน จึงไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี หากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลยนอกประเด็น หรือผิดข้อบังคับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลสามารถประท้วงให้เป็นไปตามข้อบังคับได้อยู่แล้ว และคิดว่าก่อนประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการอธิบายกรอบของการอภิปรายให้สมาชิกได้รับทราบ แต่หาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่ามีอะไรเกินเลย ก็จะใช้สิทธิ์ประท้วงตามหน้าที่

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจงได้อย่างชัดเจน เพราะเคยพูดหลายครั้งแล้วว่าปฏิบัติตามขั้นตอน แต่เมื่อฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์ตามระบอบรัฐสภาเพื่อขอเปิดอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ก็พร้อมใช้สิทธิ์ตัวเองในการชี้แจง เมื่อชี้แจงแล้วทุกอย่างก็น่าจะจบ แต่ตอบไม่ได้ว่าหลังวันที่ 18 ก.ย.นี้ ฝ่ายค้านจะยกประเด็นนี้มาพูดอีกหรือไม่

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายรัฐบาลจะเสนอเปิดประชุมลับ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประชุมลับก็มีข้อดี เพราะประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น อาจมีเนื้อหาที่กระทบกระเทือนในหลายมิติ จึงเห็นว่าถ้าประชุมลับได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ด้วยว่า ในการอภิปรายนั้นไม่ควรมีประเด็นที่กระทบกระเทือนสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรระมัดระวัง แต่หากมติของสมาชิกเห็นว่าไม่ควรเปิดประชุมลับ เราก็พร้อมเห็นด้วยตามมติส่วนใหญ่

 

ที่มา : ข่าวสด