“บิ๊กตู่” เลิกตอบ ปม “ธรรมนัส” ชี้ทุกรัฐบาลมีตำหนิ ไม่ขวางแก้รธน. แค่ไม่อยากให้บานปลาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่สื่อต่างประเทศระบุว่าถูกตัดสินจำคุกกรณียาเสพติด ว่า จะไม่ขอพูดเพราะมีการชี้แจงไปแล้วหลายรอบ ไม่ใช่ว่าใครพูดอะไรมาก็จะมาถามนายกฯ แล้วเอาไปสานต่อ มันก็ไม่จบสักที อะไรที่ชี้แจงไปแล้วก็ถือว่าจบ ตนจะไม่ขออะไรในเรื่องเหล่านี้อีก

@ โต้ มีตำหนิทุกรัฐบาล

ส่วนกระแสวิจารณ์ว่ารัฐบาลมีตำหนินั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามว่ารัฐบาลอื่นไม่มีหรือ ก็มีตำหนิกันทุกรัฐบาล เพียงแต่กฎหมายเขียนว่าถ้ากระบวนการยุติธรรมไม่เสร็จสิ้นต้องรอกันตรงโน้น การที่เข้ามาวันนี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติกันหมดแล้ว ถ้าผิดก็มีผลย้อนหลังไปทุกเรื่องสำหรับคดีที่ค้างอยู่

“คนที่พูดลองไปย้อนกลับดูว่ารัฐบาลที่ผ่านมามีปัญหาบ้างหรือไม่ พอถึงเวลานั้นก็อ้างเหมือนกับที่ผมอ้าง พอถึงเวลาศาลตัดสินว่าผิด ก็อ้างว่าไม่เป็นธรรม แต่ผมไม่ทำแบบนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ ไม่หวั่นตอบปมถวายสัตย์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความพร้อมในการตอบญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติกรณีปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 18 ก.ย.ว่า “ผมไม่หวั่นใครทั้งสิ้น จะต้องไปหวั่นอะไรในเมื่อผมทำของผม รับผิดชอบของผม และทำด้วยเจตนาด้วยบริสุทธิ์ของผม ทุกอย่างเป็นเรื่องของกระบวนการว่ากันไป เรื่องในสภาก็เป็นเรื่องในสภา สภาเขาก็รู้เพราะมาจากหลายฝ่าย อะไรที่ไม่เกิดประโยชน์เขาก็คงไม่ชอบ หลายคนอยากทำให้สภาเป็นที่ยอมรับ น้ำดีมากกว่าน้ำไม่ดี สุดแต่ว่าใครจะดีใครไม่ดี เป็นเรื่องของประชาชนตัดสินเอาเอง เพราะประชาชนเลือกมาทั้งหมด”

@ ปัดขวางแก้รัฐธรรมนูญ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลายคนออกมาพูดแล้วคงไม่พูดซ้ำ ถ้าจะแก้ประเด็นไหนที่เกี่ยวข้องกับประชาชน หรือการเมือง ถ้าบอกมาจากรัฐธรรมนูญคงไม่ใช่ทั้งหมด อยู่ที่คนมากกว่า รัฐธรรมนูญผ่านประชามติจะทำอย่างไร ตนไม่ได้ขัดขวางอยู่แล้ว จะออกมาเดินสายแก้รัฐธรรมนูญคิดว่าคงไม่ใช่ อย่าลืมว่าการรณรงค์ต่างๆ มีกฎหมายดูอยู่ ไม่ต้องการห้าม แต่ไม่ต้องการให้บานปลาย เคยหยุดได้ที่ไหนคนปลุกระดมออกมาแล้ว ไม่เคยหยุดได้ เป็นปัญหาทุกรัฐบาล