นายกฯบ่นเป็นประยุทธ์โดนด่าตลอด ลั่นอย่าดูถูก สนช. สภาเลือกตั้งยิ่งกว่านี้ ยังรับได้

นายกฯเตือนผู้ว่าฯสระแก้วระวังต้องแจง ปชช.สาธิตน้ำ-ไฟ บ่นเป็นประยุทธ์โดนด่าตลอด ป้อง สนช.มีความคิดเป็นของตัวเองไม่ใช่ตั้งมาเป็นพวก ย้อนสภาเลือกตั้งยิ่งกว่านี้ยังรับได้

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 11 กันยายน ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษเตรียมความพร้อมก่อนการประกาศวาระแห่งชาติภายใต้หัวข้อสิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นายกฯกล่าวตอนหนึ่งถึงการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า เรื่องที่จัดน้ำไฟให้แล้วพอนายกฯกลับเขาก็เก็บกลับไปด้วยนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดก็ต้องระวัง วันนั้นที่ตนไปก็ขอดูว่าถ้าจัดเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเป็นอย่างไรเขาก็จัดให้ตนดูมีน้ำมีไฟซึ่งเป็นจัดสาธิต แต่ชาวบ้านไม่เข้าใจแล้วคิดว่าเดี๋ยววันพรุ่งนี้จะมีเลย แต่พอถึงเวลาเขาก็เก็บกลับกันหมดตนก็โดนด่าอีก

“บางทีก็เป็นเรื่องเล็กน้อยแต่เราต้องเข้าใจกัน เพราะเราจัดที่ให้เขาแล้ว ทุกคนไม่เคยมีสิทธิที่ดิน แต่ได้ที่ไปแล้วคนละแปลงจบแล้วขั้นแรก นอกจากนั้นก็ไปดูเรื่องกฎหมายและการขอไฟ ขอน้ำ และขึ้นทะเบียน บางทีคนของเราก็อยากได้เร็วๆ และได้มากๆ มันไม่ใช่ เราต้องรู้ว่าขั้นตอนต่างๆ เป็นอย่างไร การกระจายสิทธิและการถือครอง หลายคนบอกว่าให้ไปยึดคืนมาเลย แล้วผมถามว่าเขาได้มาอย่างไร ถ้าได้มาอย่างถูกต้อง เขาซื้อมาท่านก็ต้องเยียวยาและเอาเงินไปให้เขาด้วยนะ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ จะไปยึดเขามา เห็นว่ามีเยอะเลยยึดมามันมากเกินไป เมื่อวานนี้ก็มีคนเสนอว่าให้ผมไปซื้อหุ้น ปตท.กลับมา พอดูราคาและใช้เงินเท่าไรไม่มีใครเข้าใจหรอก จะให้ซื้อหุ้นกลับมา ผมถามว่าซื้ออย่างไรเขาบอกว่าให้ไปซื้อราคาทุนตอนแรก ถ้าแบบนี้ก็เลิกพูดกันดีกว่า คิดแบบนี้ไม่ได้” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า การปรับปรุงและพัฒนากฎหมายวันนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่ต้องแก้ไข เห็นเถียงกันจะเป็นจะตายอยู่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ตนจะไปสั่งเขาได้ ถึงแม้จะเป็นทหารหรือตำรวจแต่เขาก็มีความคิดของเขา เราอย่าไปดูถูกเขา ตั้งเขามาไม่ใช่ตั้งมาเป็นพวก เพียงแต่ให้เข้ามาพิจารณากฎหมายและฟังความเห็นจากภายนอก และตนก็ไม่เห็นว่ามีอะไรที่ต่างกับรัฐบาลที่ผ่านมา สภาที่ผ่านยิ่งกว่านี้อีกนั่นยังฟังได้เลย ท่านยังเชื่อมั่นเขาเลย แต่กฎหมายวันนี้เป็นกฎหมายที่สมัยก่อนเข้าสภาไม่ได้ ทำไมไม่ดูกันตรงนี้ ถ้าเข้าไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้น ก็เกิดเรื่องแบบเดิม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์