“เสรีพิศุทธ์” ไล่บี้ “ธรรมนัส” จ่อใช้ กมธ.ปราบทุจริตตรวจสอบ จี้ “บิ๊กตู่” รับผิดชอบ

ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ว่า จะให้คนของตนเองประสานงานกับทางออสเตรเลียเป็นการส่วนตัวเพื่อขอข้อมูล แต่คาดว่าคงได้ข้อมูลไม่เต็มที่เท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะประสานขอ คำพิพากษาจากทางการออสเตรเลีย ซึ่งการจำคุกคดียาเสพติดอย่างน้อยมีโทษถึง 9 ปี แต่ ร.อ.ธรรมนัสคงไตร่ตรองแล้วและรับสารภาพ จึงได้ลดโทษและจำคุกเพียง 4 ปี แต่เมื่อจำคุกคดียาเสพติดแล้วก็ถือว่าขาดคุณสมบัติ

“นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้แต่งตั้ง ด้วยการกลับมาทบทวนพิจารณาเรื่องนี้ใหม่ เพราะยังมีคนอื่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกว่า และไม่ควรแต่งตั้งเครือญาติมาดำรงตำแหน่งแทน เช่นกรณีของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้มีอิทธิพล และให้น้องสาวมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวว่า จะใช้กลไกกรรมาธิการเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้และอาจเป็นเรื่องแรกที่จะดำเนินการ โดยจะพิจารณาหลักฐานในทุกกรณีที่เกี่ยวข้อง เพราะหากตรวจสอบครึ่งๆ กลางๆ อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนจะยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของร้อยเอกธรรมนัสหรือไม่นั้น ยังไม่อยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ไว้วันหน้าถ้ามีโอกาสแก้รัฐธรรมนูญ อาจยุบศาลรัฐธรรมนูญก็ได้