ฝ่ายค้านปรับแผนอภิปราย “บิ๊กตู่” ครม.ติดพิธีสำคัญ จบแค่ 6 โมงเย็น

วันที่ 18 กันยายน 2562 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติว่า ฝ่ายค้านจำเป็นต้องปรับเวลาใหม่ เพราะเพิ่งทราบว่ามีพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 คณะรัฐมนตรีแจ้งว่าต้องเข้าร่วมพิธี ฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นพิธีสำคัญควรน้อมใจถวายเป็นพระราชกุศล จึงจำเป็นต้องปรับเวลาให้การอภิปรายจบไม่เกิน 18.00 น โดยเริ่มประชุมตั้งแต่ 09.30 น. ฝ่ายค้านปรับผู้อภิปราย 15 คนบวกลบตามสถานการณ์ โดยไม่ได้กำหนดคิวอภิปรายตายตัว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุม สำหรับคนที่ขึ้นอภิปราย คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยจะอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนทันที เพราะเรื่องถวายสัตย์ฯ ต้องพูดกับนายกฯ ถ้านายกฯ ไม่มาก็จะรันคิวตามคิวปกติ โดยเริ่มจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อคนปรับลด ปรับเนื้อหากระชับเข้า หากประธานในที่ประชุมเริ่มต้นตรงเวลา ไม่มีตีรวน ฝ่ายค้านจะได้ทำงานมีประสิทธิภาพ ประชาชนไม่ผิดหวัง ถ้าปรับลดเวลาน้อยอยู่แล้ว ฝ่ายรัฐบาลตีรวนเป็นเรื่องจะน่าเสียดายยิ่ง

“คาดหมายว่าตีรวนตามลำดับ เกรงว่า ส.ส รัฐบาลไม่มาลงชื่อให้เปิดประชุม องค์ประชุมไม่ครบ หรือครบช้าก็จะกินเวลาลงไป กว่าจะเปิดประชุมได้ก็เสียเวลาไป หรือ กว่าจะอภิปรายได้ไม่ได้ โดยยกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยแล้ว อาจจะใช้เวลาในการหาข้อยุติกันนาน ยังมีขั้นตอนเรื่องประท้วงฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น จนถึงเสนอประชุมลับ ขอปิดอภิปรายก่อนเวลา อาจเป็นข้ออ้างว่าออกก่อน 16.00 – 17.00 น. ก็จะยิ่งน้อยไปอีก”นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าประชุมเวลาใด ถ้ามีความปรารถนาดีต่อกัน นายกฯ จะบอกเวลาและอยู่ช่วงไหนได้ จะได้ปรับเวลาได้ทัน แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ จึงต้องปรับแผนหน้างาน ทำให้เผชิญความยากลำบาก ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะขอเปิดประชุมลับบางช่วงนั้น ฝ่ายค้านรับไม่ได้ เพราะยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ประชุมลับ ฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะพูดถึงสถาบัน มีแต่รัฐบาลพูดเท่านั้นว่าจำเป็น ถ้าปิดลับเป็นบางช่วงประชาชนจะเสียโอกาส ส่วนการวอล์กเอาท์เป็นความจำเป็นวิธีสุดท้ายจริงๆ ถ้าไม่ถึงขั้นนั้นก็ไม่ทำ เพราะฝ่ายค้านอยากจะพูด ไม่อยากออกเวลาก่อนกำหนด