“ทักษิณ” ถึง “ธนาธร” พิษล็อบบี้ยิสต์ข้ามโลก

ในช่วง 1 ทศวรรษที่การเมืองไทยขึงตึงด้วยความขัดแย้ง หลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

คำว่า “ล็อบบี้ยิสต์” วนเวียนอยู่ในพจนานุกรมการเมืองมาเกือบทุกยุค

ล่าสุดกรณี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตกเป็นข่าวว่าได้ว่าจ้างบริษัท แอปโก เวิลด์ไวด์ (APCO Worldwide LLC) ล็อบบี้ยิสต์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยว่าจ้างตั้งแต่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค. 2562 คิดราคา 1 หมื่นเหรียญสหรัฐต่อเดือน กระทั่งถูกเชื่อมโยงไปยังเรื่องการประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะเดินทางไปประชุมสหประชาชาติที่มหานครนิวยอร์ก

เมื่อเรื่องถึงหู “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และนักข่าวไปถาม เขาจึงตอบว่า “ก็ต้องตรวจสอบดู เพราะเขาบอกว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์อย่างเดียวไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่น แต่เราก็ต้องสอบสวนดู”

ขณะที่เจ้าของเรื่อง “ธนาธร” ชี้แจงว่า “เป็นการจ้างองค์กรเพื่อทำหน้าที่ช่วยติดต่อประสานงานในการเดินทางไปพบกับองค์กรและบุคคลต่าง ๆ ในสหรัฐในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อจบงานแล้วก็ไม่ได้ติดต่อกับองค์กรดังกล่าวอีก”

อย่างไรก็ตาม คนการเมืองไนไทย ที่มีชื่อพัวพัน “ล็อบบี้ยิสต์” มากที่สุดในช่วงทศวรรษความขัดแย้ง หนีไม่พ้น “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

จากข้อมูลเว็บไซต์ Lobbying Disclosure จัดทำโดย Office of the Clerk ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐเมื่อปี 2558 รายงานว่า มีล็อบบี้ยิสต์ถึง 5 บริษัทให้เป็นตัวแทนของนายทักษิณ ในการวิ่งเต้นทางการเมืองในรัฐสภา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการคลังของสหรัฐ ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 มาจนถึงปี 2558

5 แห่ง ประกอบไปด้วย 1.บริษัท Baker Botts L.L.P 2.บริษัท Barbour Griffith & Rogers, LLC d/b/a BGR Holding 3.บริษัท Amsterdam & Peroff LLP 4.บริษัท Kobre & Kim LLP และ 5.บริษัท BGR Government
Affairs

5 บริษัทที่ “ทักษิณ” ใช้เคลื่อนไหวในปฏิบัติการ “โลกล้อมไทย”

ต่อมาในปี 2553 พรรคเพื่อไทยพยายามเปิดประเด็นว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในขณะนั้นว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ บริษัท Podesta Group ให้ดูแลเรื่องภาพลักษณ์ในต่างประเทศ ช่วงที่รัฐบาลเจอมรสุมหลังจากปฏิบัติการ “ขอคืนพื้นที่” จากคนเสื้อแดง แต่ก็ไม่มีหลักฐานชัดเจนเพียงพอ

จาก “ทักษิณ” ถึง “อภิสิทธิ์” ต่อเนื่องถึง “ธนาธร” การใช้ล็อบบี้ยิสต์ข้ามโลกยังวนเวียนสร้างแรงกระเพื่อมในการเมืองไทย