“บิ๊กตู่”ปรับทัศนคติครม.ให้อ่านหนังสือ Speed Of Trust ขอสื่ออย่าถามเรื่องกระทบลงทุน

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2560 เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมครม. ได้แจกหนังสือ The Speed Of Trust พลานุภาพแห่งความไว้วางใจ กับ คณะรัฐมนตรี ซึ่งหนังสือดังกล่าวเหมือนเป็นพี่เลี้ยงกับครม. ที่ต้องปรับทัศนคติและมีจิตสำนึกในการขับเคลื่อนองค์กร โดยตนศึกษาหนังสือดังกล่าว เพื่อนำมาปรับเรื่องความอารมณ์ร้อน และการพูดไม่ไพเราะ แต่ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งอยากให้เข้าใจ ซึ่งยืนยันว่าตนเองนั้นทำงานอย่างเต็มที่

ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีเปรยว่า พูดยังเหนื่อย วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็นำเรื่องงานไปคิด รวมถึงเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชน โดยยืนยันว่าตนเองเป็นรัฐบาลที่ถือว่าฟังสื่อมวลชนมากที่สุด และไม่โทษใครในเรื่องนี้ เพราะตนเองเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีเอง จึงต้องดำเนินการต่อไป

“ส่วนเรื่องใดที่ทำให้เกิดผลกระทบด้านการลงทุน ก็ขอให้สื่อหยุดถามก่อน เพราะการที่สื่อฟังคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแล้วมาถามเมื่อผมได้ฟังก็รู้สึกโมโห และหงุดหงิด ดังนั้นจึงอยากขอโทษสื่อ และยอมรับว่าอาจจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่น่ารักที่สุดแต่ก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ตอบคำถามทุกเรื่อง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ถามสื่อมวลชนกลับอีกว่าต้องการมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ตอบคำถามแล้วยิ้มอย่างเดียวหรือไม่ เพราะสื่อไม่เคยมีปัญหากับบุคคลเหล่านั้น แต่สื่อก็เขียนข่าวไม่มันส์ใช่หรือไม่ มาตรการต่างๆ ของโลกใบนี้มันมีมาก ความขัดเเย้งสูง เราจึงกำหนดบทบาทให้ชัดเจนเลยว่าจะอยู่ตรงไหน

“บางอย่างตอบเเรงไปก็ไม่ได้ เเต่เราต้องทำ ทำด้วยการพูดให้น้อยลง ไม่เช่นนั้นจะเสียผลประโยชน์ของชาติ”