เพื่อไทย แถลงการณ์ ไม่มีมติส่งคนชิงผู้ว่า กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นานยสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์หัวหน้าพรรค ถึงกระแสข่าวที่กลุ่ม ส.ส.ภาค กทม.ของพรรค ได้มีมติส่งคนชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า การที่มี ส.ส.กทม.บางคนได้ให้ข่าวเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เรื่องการจะส่งผู้ว่า กทม. ตามที่เป็นข่าว ขอเรียนชี้แจงว่าพรรคยังไม่เคยมีมติในเรื่องการจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม. และข่าวที่ออกมาไม่มีมูลความจริง มีแต่สร้างความสับสนให้เกิดขึ้นจึงขอเรียนชี้แจงมาในชั้นต้น จนกว่าจะมีการประชุมหารือของพรรคเสียก่อน จึงแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทยมีการประชุมภาค กทม. โดยภายในที่ประชุมได้มีการยกมือสอบถามกรณีการส่งผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ในส่วนของพรรค พท. ที่มีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นประธานการประชุม

จากนั้น นายสุรชาติ เทียนทอง รองเลขาธิการพรรค พท.และอดีต ส.ส.กทม. กล่าวว่า มติของที่ประชุมภาค กทม.มีแถลงการณ์ว่า วันนี้พวกเราในนามของภาค กทม.พรรค พท. ขอนำเรียนมติที่ประชุมภาคในวันที่ 8 ตุลาคม 2562 เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ทางภาคของเราได้มีมติร่วมกันว่าเราขอเสนอชื่อนายชัชชาติให้เป็นผู้สมัครในนามพรรค พท.ของเรา หลายปีที่นายชัชชาติทำงานร่วมกับพรรค พท. ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีจนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พวกเราเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของนายชัชชาติว่าจะเป็นกำลังหลักของพรรคในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตและปากท้องของพี่น้องประชาชนใน กทม.ตามนโยบายของพรรคเราได้เป็นอย่างดี

นายสุรชาติ กล่าวถึงแถลงการณ์ต่อว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาเราทราบดีว่านายชัชชาติอยู่ในช่วงเวลาของการตัดสินใจ พวกเราเข้าใจและรอคำตอบรับอย่างให้เกียรตินายชัชชาติตลอดมา และเมื่อทราบข่าวว่านายชัชชาติได้ตัดสินใจจะลงสมัครในนามอิสระ เราขอเรียนว่าเราเข้าใจในเหตุผลและเคารพการตัดสินใจของท่าน อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนใน กทม.มายาวนาน เรามีตัวแทนคนทำงานทั้งระดับ ส.ส. ส.ก. และ ส.ข.ในทุกเขต แม้ว่าในหลายเขตเราจะไม่ชนะการเลือกตั้ง แต่บุคลากรของเราก็ยังคงทำงานใกล้ชิดกับประชาชนอยู่เสมอ และอย่างที่ทราบกันดีว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นใน กทม.นั้นนอกจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯแล้ว ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่จะเป็นผู้ดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างใกล้ชิด และเป็นตัวแทนเข้าไปทำงานในสภา กทม.ด้วย ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ทางภาคจึงเห็นความสำคัญในการที่จะต้องมีตัวแทนของพรรคในการนำทัพลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ ควบคู่ไปกับผู้สมัคร ส.ก. เพื่อที่จะสามารถนำเสนอนโยบายและอุดมการณ์ของพรรคในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและปากท้องของคนกรุงเทพฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นทางภาค กทม.จึงมีมติขอให้พรรคพิจารณาคัดสรรบุคคลที่จะมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ในนามของพรรค โดยเราจะส่งมตินี้ไปตามขั้นตอนของพรรคต่อไป

“พวกเราขอยืนยันกับสื่อมวลชนผ่านไปยังพี่น้องประชาชนว่า เราไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ กับนายชัชชาติ ส่วนตัวพวกเราทุกคนยังรักและให้เกียรตินายชัชชาติเสมอมา เพราะนายชัชชาติถือว่าเป็นผู้ที่เติบโตและได้รับโอกาสทางการเมืองจากพรรค พท.มาโดยตลอด ดังนั้น นายชัชชาติจะยังคงเป็นมิตรที่ดีสำหรับพวกเราเสมอ” นายสุรชาติกล่าว

ทั้งนี้ ภาค กทม.พรรคเพื่อไทย จะส่งเรื่องดังกล่าวขึ้นไปยังคณะกรรมการบริการพรรคเพื่อให้พิจารณาต่อไป