ซักฟอกงบปี”63 ไม่เดือด ! รัฐบาลเป็นต่อ ฝ่ายค้านระดม 100 ขุนพล ขยี้เงินกองกลาง-กองทัพ

ทั้งพรรคขั้วฝ่ายรัฐบาล ขั้วฝ่ายค้าน ต่างซุ่มเก็บตัว แยกไปจัดสัมมนาเตรียมเปิดศึกอภิปรายงบประมาณปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้าน ในวาระแรก ขั้นรับหลักการ 17-18 ตุลาคม

สถานการณ์ฝ่ายรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอยู่ในภาวะหายใจหายคอได้โล่งขึ้น เมื่อกำเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน ทว่า จากการเช็กเสียงล่าสุด สภาเท่าที่มีอยู่ตอนนี้ 497 เสียง จาก 500 เสียง ฝ่ายรัฐบาลมี 252 เสียง ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 117 เสียง ประชาธิปัตย์ 53 เสียง ภูมิใจไทย 51 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง

รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง พลังท้องถิ่นไท 3 เสียง ชาติพัฒนา 3 เสียง รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง พลังชาติไทย 1 เสียง ประชาภิวัฒน์ 1 เสียง พลังไทยรักไทย 1 เสียง ครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง ประชานิยม 1 เสียง พลเมืองไทย 1 เสียง ประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง พลังธรรมใหม่ 1 เสียง

7 ฝ่ายค้าน มี 243 เสียง เพื่อไทย 135 เสียง ตัดเสียงของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น ถูกคำพิพากษาให้จำคุก อนาคตใหม่ 79 เสียง หักเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม เขต 5 และเสียงของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เสรีรวมไทย 10 เสียง ประชาชาติ 7 เสียง เศรษฐกิจใหม่ 6 เสียง เพื่อชาติ 5 เสียง พลังปวงชนไทย 1 เสียง

เสียงฝ่ายรัฐบาลขี่ฝ่ายค้านกันอยู่ 9 เสียง ! แต่เมื่อหักเสียงของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ฝ่ายรัฐบาล 3 คน ฝ่ายรัฐบาลจะเหลือเสียง 249 เสียง ก็ยังห่างกับฝ่ายค้านอยู่ 6 เสียง ยังไม่นับ “บริการเสริม”

จากฝ่ายค้านเมื่อคราวคับขันหักกลบลบหนี้ สถานการณ์ฝ่ายรัฐบาลยังคงหายใจทั่วท้องอยู่ในเวลานี้ ขณะที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จึงกำชับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ห้ามโดดประชุม ทุกคนไปร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพราะถือเป็นการอภิปราย ครม.ทั้งคณะและให้เตรียมรับมือฝ่ายค้าน ที่คาดว่าจะลากต่อเรื่อง “การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ” และ “การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่แจ้งที่มาในการใช้จ่ายงบประมาณ” พร้อมทั้งวางขุนพลผู้อภิปรายฝ่ายรัฐบาล เชียร์-สนับสนุน 20 คน”

ขณะที่ฝ่ายค้าน 7 พรรค ขอเวลาซักฟอก 20 ชั่วโมง เตรียมขุนพลถล่มงบประมาณรัฐไม่ต่ำกว่า 100 คน เฉพาะเพื่อไทยก็ปาไป 70 คน 1 ในเป้าใหญ่ที่เพื่อไทยเตรียมถล่มคืองบประมาณด้านเศรษฐกิจ-ปากท้อง-งบฯกลางที่เปิดให้รัฐบาลหยิบมาใช้แบบตีเช็คเปล่า 9 หมื่นล้านบาท

“สุทิน คลังแสง” ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เล็งเป้าการซักฟอกไว้ที่เรื่องความมั่นคง ที่ตั้งงบฯสูงกว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การประมาณการรายได้ของรัฐบาลเป็นการประมาณการที่คลาดเคลื่อนมาก การพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศทำไว้ไม่ตรงกับความเป็นจริง

“การจัดงบประมาณแบบบูรณาการเยอะ หน่วยรับงบประมาณลงไปจนถึงท้องถิ่น ระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องมาชี้แจงรายละเอียดเยอะกว่าทุกครั้ง ส่วนงบฯกองทุนมีข้อที่จะต้องซักถาม เพราะบางรายการไม่มีรายละเอียด ทั้งที่รัฐธรรมนูญต้องมีรายละเอียดแผนงานประกอบ”

ขณะที่ “อนาคตใหม่” ฝ่ายค้านเบอร์ 2 ตัวเลขคนอภิปรายยังไม่นิ่ง แต่อยู่ที่ราว 18-20 คน พร้อมดึง “จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มาเปิดตำราการเมือง เล็กเชอร์ให้ ส.ส.-สมาชิกพรรคอนาคตใหม่เตรียมศึกซักฟอกงบประมาณ


“จาตุรนต์” ให้การบ้านอนาคตใหม่ไปเตรียมตัว โดยให้ไปดูว่า 5 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลประยุทธ์ 1 มีการทำงบประมาณแบบไหน งบฯลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการให้ความสำคัญ ซึ่งงบฯลงทุนที่น้อยแบบนี้จะสอดคล้องกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะยาวได้หรือไม่