“วิษณุ” เผย แก้กม.ตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าว ไม่ทันเส้นตายสหรัฐตัดสิทธิ GSP

วิษณุ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางการศุลกากร (GSP) สินค้าส่งออกไทย 573 รายการว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจให้คณะรัฐมนตรีฟัง โดยกฎหมายในเวลานี้ทำไม่ได้ เพราะม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานบอกว่าทำไม่ได้ และหลายประเทศไม่เปิดโอกาสให้ทำ ซึ่งในสหรัฐฯก็ไม่อนุญาตให้ทำ

“ปัญหานี้คงยากที่จะทำ และแม้จะแก้กฎหมายก็จะใช้เวลายาวนาน หรือ นานกว่า 6 เดือน ซึ่งเป็นวันครบกำหนดตัดสิทธิ GSP คือ วันที่ 25 เมษายน 2563 เพราะฉะนั้นคงต้องใช้วิธีอื่นในการเจรจา เพราะมีช่องทางที่จะเจรจาหลายเรื่อง เขาอาจจะหยิบยกเรื่องแรงงานมาเป็นเรื่องแรก แต่เราอาจจะหยิบเรื่องอื่นขึ้นมาเจรจาได้”

นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะไม่เกี่ยวอะไรโดยตรงกรณีห้ามใช้ 3 สารเคมี แต่อาจเป็นเพราะเรามีจุดอ่อนหลายเรื่อง จึงขึ้นอยู่กับสหรัฐ ฯ ว่าจะหยิบจุดอ่อนเรื่องใดขึ้นมาเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งวันนี้หยิบเรื่องแรงงานมาเป็นเรื่องใหญ่

“หากไม่หยิบเรื่องนี้ (แรงงาน) อาจจะหยิบเรื่องอื่นขึ้นมาเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเราก็ต้องพยามยามแก้ในเรื่องอื่น ใช้เรื่องอื่นขึ้นมาเจรจากับเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่เราอาจจะปรับแก้ได้ ไม่ยากเหมือนสหภาพแรงงาน”


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องการตั้งสหภาพแรงงานปิดประตูไปเลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่อยากพูดอย่างนั้น เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงแรงงานที่จะไปหารือกับสหรัฐ ฯ จะมีวิธีอย่างอื่น ใกล้เคียง หรือ คล้ายคลึงอย่างไร”