“บิ๊กตู่” กระชับมิตรไทย-จีน ลงทุนในอีอีซี-รถไฟความเร็วสูง

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit)

โดยจะมีการหารือข้อราชการเต็มคณะและลงนามข้อตกลงความร่วมมือในด้านต่างๆ  ว่า เป็นความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ของไทยกับจีน ซึ่งจีนจะเข้ามาช่วยไทยได้ในเรื่องเทคโนโลยี การลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนระดับประชาชนในด้านสังคมและวัฒนธรรม

เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมาไทยจำนวนมาก และการดูแลนักท่องเที่ยวจีนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยในเรื่องความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักในการสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย

“เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 (กทม.-นครราชสีมา) จะไม่มีการหยิบหยกขึ้นมาหารือในวันนี้ เพราะเป็นการหารือในระดับกระทรวงคมนาคม”


นางนฤมลกล่าวถึงการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินกู้ที่ไทยต้องการกู้เงินเป็นสกุลเงินบาท แต่จีนต้องการให้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ว่า การพบกันของนายกรัฐมนตรีไทยและจีนในวันนี้คงไม่ลงลึกในรายละเอียด แต่จะหารือกันในกรอบกว้าง ๆ เพราะรายละเอียดจะมีการหารือกันในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม