บุกรังวัดที่ดินปารีณาอีกรอบ! ส.ป.ก.-ป่าไม้ สแกน 55 แปลงข้างเคียง

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า 28 พ.ย. 2562 คณะกรรมการร่วมวางขอบเขตที่ดิน ประกอบด้วย กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส.ป.ก. จะลงพื้นที่รังวัดขอบเขตที่ดิน เพื่อตรวจสอบความชัดเจนที่ดินเขาสนฟาร์ม หรือ ฟาร์มไก่ ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ดำเนินการพร้อม ๆ กับ เกษตรกร หรือผู้ทำกินในบริเวณนั้นทั้งหมดจำนวน 55 ราย

ทั้งนี้ในบริเวณฟาร์มไก่และบริเวณใกล้เคียงนั้น ต้องมีการรังวัด เพื่อสอบเขตใหม่หมด ส.ป.ก. จึงส่งหนังสือถึงผู้ทำกินทั้งหมดทั้ง 55 ราย เพื่อมาให้รายละเอียด การทำกิน เอกสาร หลักฐานการการทำกิน ขอบเขตที่ดินที่ทำกิน และมีความประสงคืจะเข้าระบบของส.ป.ก. หรือไม่ ทั้งหมดต้องดำเนินการหรือมาชี้แจงภายในวันที่ 4 ธ.ค.2562 ซึ่งทั้ง 55 รายรวมทั้ง น.ส.ปารีณา เดินทางมาให้รายละเอียดแล้ว

“ส.ส.ปารีณา เดินทางมาให้รายละเอียดแล้ว แต่ยังไม่ได้ชี้แนวเขตอย่างชัดเจน ทุกอย่างจะชัดเจน หลังกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.เห็นตรงกันว่า เป็นแนวเขตที่แน่นอน มีการรังวัดที่ถูกต้อง แต่ในการรังวัด ถามแผนที่ท้ายกฏกระทรวงมีมาตราส่วน 1 ต่อ 4 แสนของกรมป่าไม้ และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินของส.ป.ก. มีมาตราส่วน 1 ต่อ 1 แสน ทั้งหมดมีความคาดเคลื่อนได้ แต่ละจุดสามารถคาดเคลื่อนได้ประมาณ 100 เมตร จึงผลออกมาอย่างไรจะต้องพูดคุยกันทั้งผู้ทำกิน ส.ป.ก. และป่าไม้ ว่าจะตกลงกันแบบไหน”

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า การสอบแนวเขตส.ป.ก.จะดำนินการเพียงในส่วนของผู้ถือครองร้องขอเพื่อให้มีการตรวจสอบ ส่วนที่น.ส.ปารีณา ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าทำกินบนที่ดินรัฐ 1,706 ไร่นั้น ส.ป.ก.ไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่หลังจากรังวัด สอบเขตแล้ว ต้องสอบถามผู้ทำกิน หรือน.ส.ปารีณา ว่า ยินดีจะเข้าสู่กระบวนการของส.ป.ก. หรือ เข้าระบบของส.ป.ก.หรือไม่ หากเข้าระบบแล้ว สามารถตรวจสอบทั้งหมดที่ถือครองทั่วประเทศ

สำหรับกรณีที่มีการพูดถึงเรื่องของที่ดิน ส.ป.ก.จำนวนประมาณ 2 ล้านไร่ ที่ยังไม่เข้าระบบ แต่มีการถือครองโดยผู้มีอิทธิพล นักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งให้สแกนทั่วประเทศ  และรายงานกลับมายังร.อ.รรมนัส เพื่อดำเนินการตามระเบียบของส.ป.ก.ภายในเดือนธ.ค.2562 นี้