“บัญญัติ”นำทีม! ปชป.ส่ง 10 ขุนพลลับฝีปาก ชำแหละรธน.- ปลดล็อคมาตรา 256

ราเมศ รัตนะเชวง
“ราเมศ” เผยที่ประชุม ส.ส. เตรียมพร้อมบุคคลที่จะอภิปรายญัตติศึกษาแนวทางแก้ รัฐธรรมนูญ โดยเน้นประโยชน์ของ ปชช. ประเทศ เพื่อประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. พรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมการกำหนดตัวบุคคลที่จะอภิปรายในญัตติที่ขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน นำทีมอภิปรายร่วมกับ สส. อีกราว 10 คน อาทิ นายเทพไท เสนพงศ์ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ นายกนก วงศ์ตระหง่าน โดยพรรคฯ สนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดดังกล่าว ซึ่งพรรคมีความชัดเจนตั้งแต่ตอนร่วมรัฐบาลโดยมีเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น จนท้ายที่สุดมีความชัดเจนเพราะมีการกำหนดไว้เป็นนโยบายเร่งด่วน ในหน้าที่ 33 ข้อที่ 12 ส.ส. ทุกคนมีหลักการที่ชัดเจนว่าการอภิปรายโดยยึดประโยชน์ของพี่น้องประชาชน อภิปรายเพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงด้วยเหตุและผลว่าเหตุใดที่จะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวมาเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

พรรคมีความชัดเจนว่ามาตราที่มีความสำคัญคือการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ง่ายขึ้นย่อมเป็นการสะเดาะกุญแจดอกนี้ก่อน และถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของการเริ่มต้นในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพราะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดดังกล่าวก็จะเป็นเวทีที่จะได้มีการพูดคุย ถกเถียง ศึกษากันให้ตกผลึกทางความคิดเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและประเทศ และเพื่อให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ขณะนี้พรรคได้เตรียมรายละเอียดไว้ครบถ้วนแล้ว


ส่วนตำแหน่งประธาน กมธ วิสามัญชุดดังกล่าว นายราเมศกล่าวว่าเป็นเรื่องของที่ประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวที่จะต้องไปเลือกกันตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร