“ประยุทธ์” เป็นงง “ฟ้าใส” ตอบคำถามไม่ได้ เกี่ยวอะไรกับนายกฯ ชมตอบดีแล้ว 

วันที่ 11 ธันวาคม 2562 เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตอบคำถามของ นางสาวปวีณสุดา ดรูอิ้น หรือ ฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตัวแทนสาวไทยไปในการประกวดเวที นางงามจักวาล Miss Universe 2019 ที่เมืองแอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยเธอทำได้เพียงเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ในรอบของการตอบคำถามที่เธอได้รับคือ รัฐในหลายประเทศให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย คุณคิดว่า อะไรมีความสำคัญกว่าระหว่างความส่วนตัวหรือความปลอดภัย ซึ่งเธอตอบว่า “ฉันเชื่อว่าในหลายประเทศมีนโยบายในเรื่องของความปลอดภัย ขณะที่ความส่วนก็เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงมี ดังนั้นการบริหารจัดการการเข้าถึงความเป็นส่วนตัว ให้พอดีไม่ให้ล้ำเส้น จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการอยู่ร่วมกันกันอย่างมีความสุข” แต่คำตอบของเธอไม่สามารถเอาชนะใจกรรมการได้ ทำให้พลาดท่าเข้ารอบ 3 คนสุดท้ายอย่างน่าเสียดาย

ในเวลาต่อมาก็เกิดการวิพากย์วิจารย์เป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ โดยมองว่า เป็นคำถามที่ยากและมีความเกี่ยวข้องทางการเมือง ทำให้เธอไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างเต็มที่

โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นคำถามที่ค่อนข้างยาก เอาไว้ให้ตนเป็นกรรมการตัดสินการประกวดก่อน แล้วจะตั้งคำถามให้ มีบางคนมาบอกว่าเพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้ประเทศไทยไม่ได้รางวัล แล้วเกี่ยวอะไรกับตนเช่นไร

“เขาตอบคำถามดี และให้กำลังใจเขา ยังนึกว่าจะได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส ให้กำลังใจทุกคน เพราะไปประกวดในนามประเทศไทย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว