“ชัชชาติ” ปลดแอกเพื่อไทย 3 พรรคใหญ่ เปิดศึกชิงผู้ว่า กทม.

กุมภาพันธ์ 2563 ศึกชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) จะระเบิดขึ้น ท่ามกลางการควานหา “ตัวแทน” มานั่งพ่อเมืองเสาชิงช้า…ยังเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร

3 แคนดิเดต จาก 2 ในนามพรรคการเมืองกับอีก 1 ในนามอิสระ เปิดหน้า-เปิดตัว หาแนวร่วม ซุ่มซ้อม-เก็บตัว ชิงความสด-ใหม่ ขายฝันคนกรุง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มี “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทย เป็น “ข้าเก่าเมียรัก”

ในช่วงนักการเมืองถูกแช่แข่ง 5 ปี “ชัชชาติ” ไปนั่งกุมบังเหียน-ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ก่อนจะลาออกจาก “ซีอีโอควอลิตี้เฮ้าส์” มาเรียกกระแสคนรุ่นใหม่-เมืองกรุง ในการเลือกตั้ง 62

“ชัชชาติ” ถอนสมอลงในนาม “อิสระ” ไม่สังกัดพรรคเพื่อไทย โดยได้รับ “ไฟเขียว” จาก “คนแดนไกล” ทักษิณ ชินวัตร จนพรรคเพื่อไทย-ค่าย กทม. ของคุณหญิงสุดารัตน์ “ปรี๊ดแตก”

เปิดตัวก่อน-ออกตัวแรงที่ “ชุมชนโรงหมู” คลองเตย เขตชีวิตจริง-พื้นที่จริงของคนเมือง ประกาศลงในนามอิสระ ไม่สังกัดพรรคเพื่อไทย เดินกลยุทธ์ “ประสานสิบทิศ” ไม่แบ่งขั้ว-เลือกข้าง รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ขออาสาแก้ปัญหา “คนจนล้นเมือง”

มีพรรคพวก-แนวร่วมในแวดวงการเมือง-ธุรกิจ มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก เช่น ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มนิวเดม นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตรองประธานวุฒิสภา อดีตสมาชิกพรรรคไทยรักษาชาติ นพ.ประจวบ อึ๊งภากรณ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย

แคนดิเดตที่ “เนื้อหอม” มากที่สุด คือ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

โปรไฟล์ยาวเหยียด เป็นอดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เคยพาทีม “ชบาแก้ว” เข้ารอบการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ถึง 2 สมัย

ปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมการท่าเรือ ที่มี “คนคลองเตย” เป็นฐานเสียง-แฟนบอล “สิงห์เจ้าท่า” โดย “มาดามแป้ง” ได้รับการ “ทาบทาม” จาก 2 พรรค พลังประชารัฐ-พรรคประชาธิปัตย์ เป็นการเปิด “ศึกชิงนาง” ของ 2 พรรคใหญ่

แม้พรรคพลังประชารัฐจะ “ไม่มีตัว” พอจะ “ท้าชิง” กับนายชัชชาติ-มาดามแป้ง ได้ “สมน้ำสมเนื้อ” แต่ก็มี “ตัวเลือก” ให้ได้ลุ้น คือ “สกลธี ภัททิยกุล” รองผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. อดีต ส.ส.-ลูกหม้อของพรรคประชาธิปัตย์ “บุตรชาย” พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการ คมช.

อีก 1 ตัวเลือก คือ “ทยา ทีปสุวรรณ” หลังบ้าน นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “อันดับหนึ่ง” รองหัวหน้าพรรค-นายทุนพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2

โดยมีอีก 1 ตัวเลือก ส่งตรงจาก“ตึกไทยคู่ฟ้า” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็น “เสือซุ่ม” แม้ไม่ยอมเปิดหน้า-เปิดตัว แต่ “เทียบเชิญ” ที่ส่งถึง “มาดามแป้ง”เพื่อให้ “ตอบตกลง” รอวันเปิดชื่ออย่างเป็นทางการ

สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2549 ในตำแหน่ง “ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์-สุเทพ เทือกสุบรรณ”

“มาดามแป้ง” สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2549 ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์-สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.-อภิรักษ์ โกษะโยธิน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์

มาดามแป้งนอกจากเดินเส้นทางภาคเอกชนงานสังคม-งานช่วยชาติ-งานการกุศลแล้ว ยังมีเส้นทางเดินตามรอย “ผู้เป็นพ่อ” โพธิพงษ์ ล่ำซำ อดีตรองหัวหน้าพรรค-กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และทายาท“ตระกูลล่ำซำ” รุ่นที่ 5 มี “พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็น “คู่ชีวิต”

แหล่งข่าวจากพลังประชารัฐเปิดเผยว่า พลังประชารัฐไม่มีตัวลงแข่ง ที่มีอยู่ตอนนี้ คือ นางทยา และนายสกลธี ขณะที่รัฐบาลต้องการส่ง พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันลงอีกสมัย ซึ่งถ้าพรรคส่งผู้สมัครลงคงสู้มาดามแป้งไม่ได้ จึงมีความพยายามทาบทามมาดามแป้งเช่นกัน แต่ยังเป็นไปไม่ได้ เพราะมาดามแป้งยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่

เปิดศักราชปี”63 เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะโหมโรงให้การเมืองสนามเล็กกลับมาคึกคักอีกครั้ง