โค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อม “ขอนแก่น” พลังประชารัฐ เข้าตีที่มั่น “ทักษิณ”

ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น 22 ธ.ค.แทน นายนวัธ เตาะเจริญสุข เพื่อไทยที่พ้น ส.ส.เพราะต้องโทษคดีอาญา เป็นเกมเดิมพันยิ่งกว่า ศึกศักดิ์ศรีรัฐบาล-ฝ่ายค้านที่ 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทย-พลังประชารัฐ ต่างแพ้ไม่ได้

เพราะหากพรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ นอกจากจะเสียแต้มฝ่ายค้านไปอีก 1 แต้ม ยังเท่ากับว่าถูกพลังประชารัฐเจาะฐานขอนแก่นได้สำเร็จ อาจเป็นชนวนลุกลามเสียพื้นที่ต่าง ๆ ในอีสานตามมา เพราะขอนแก่นเป็นฐานเสื้อแดงที่แข็งแรงที่สุดแห่งหนึ่งของเพื่อไทยในภาคอีสานรองจากอุดรธานี หากอุดรฯ คือเมืองหลวงของเสื้อแดง-นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร “ขอนแก่น” ก็คือปริมณฑล

ขณะที่พลังประชารัฐ หมายมั่นปั้นมือที่จะเจาะพื้นที่อีสานของพรรคเพื่อไทยให้ได้ เพราะหากชนะเลือกตั้ง นอกจากเอาไปเคลมความสำเร็จของฝ่ายรัฐบาลที่สามารถเจาะไข่แดงอีสานได้อีก 1 ที่นั่ง เสริมความชอบธรรมให้ “รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์” ได้อยู่ยาว แต่ยังเล็งผลถึงการดึง-ดูด ส.ส.อีสานเพื่อไทยย้ายข้างมาอยู่ในฟากรัฐบาล ซึ่งในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2554 เขตเลือกตั้งขอนแก่นแบ่งออกเป็น 10 เขต เพื่อไทยครองได้ 8 เขต พลังประชารัฐ 1 เขต และอนาคตใหม่อีก 1 เขต

พลิกกระดานคะแนนเลือกตั้ง

24 มี.ค. พรรคเพื่อไทย แชมป์เก่าโดย “นวัธ เตาะเจริญสุข” เพื่อไทย เข้าวินมาอันดับหนึ่ง 29,710 คะแนน ตามด้วย “สมศักดิ์ คุณเงิน” พลังประชารัฐ 26,553 คะแนน และ “สมควร ไกรพน” อนาคตใหม่ 12,414 คะแนน เป็นอันดับสาม
คราวนี้เพื่อไทยดัน “ธนิก มาศรีพิทักษ์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ที่เกาะติดพื้นที่มาช้านานลงป้องกันแชมป์ ดังนั้น ทั้งสองข้าง เพื่อไทย-พลังประชารัฐ จึงเกทับหมดหน้าตัก “เพื่อไทย” ขนทุกสรรพกำลัง ยกทีมตั้งแต่ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เสริมกำลังด้วย ส.ส.อีสานใต้ยกขบวนช่วยขึ้นปราศรัย มีทีมงานในจังหวัด ลงพื้นที่เคาะประตูรายหมู่บ้าน พร้อมมีบริการเสริม “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ มาช่วยหาเสียง การันตียี่ห้อ “ชินวัตร” ว่ายังหนุนเพื่อไทยอีสานเต็มกำลัง ชิงซีนกับนักเลือกตั้ง สายเจ๊-สุดารัตน์ ที่ยังชูแคมเปญ “กาไล่ลุง” ขายความสำเร็จในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตั้งแต่ยุคไทยรักไทย-พลังประชาชน พ่วงเกมแก้รัฐธรรมนูญ และฉายภาพพิษงูเห่า

ยังพกแท็กติก “จับผิดทุจริต

เลือกตั้งซ่อม” ส่งทีมงานลงสแกนทุกหมู่บ้าน เก็บหลักฐานที่ส่อทุจริตไว้ใช้ ในกรณีที่พลังประชารัฐพลิกชนะด้วยอำนาจพิเศษ ฟากพลังประชารัฐ มีมือเดินเกมบนดิน-ใต้ดินอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นำทีม ส.ส.พลังประชารัฐลงช่วย

โดยพลังประชารัฐ ใส่ชื่อ “สมศักดิ์ คุณเงิน” ที่ได้อันดับสองคราวที่แล้วลงสู้ศึก ซึ่ง “สมศักดิ์” สร้างฐานการเมืองไว้ ตั้งแต่อยู่ใต้ชายคาพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง และเป็น 1 ขุนพลของ “ทักษิณ” ในสนามเลือกตั้งขอนแก่น กระทั่งไทยรักไทยถูกยุบ จึงอยู่ในบ้านเลขที่ 111 เพราะเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

“ร.อ.ธรรมนัส” เคยแจ้งในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ แสดงความมั่นใจว่า ผู้สมัครของพรรคจะได้รับชัยชนะ เพราะครั้งที่ผ่านมา แพ้ไปเพียงเล็กน้อยไม่ถึง 3 พันคะแนน และการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้สมัครของพรรคก็มีบัตรเสียที่เลือกผู้สมัครพรรคเรากว่า 5 พันใบ จึงมั่นใจว่า จะได้รับเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มเติม

ส่วน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำพลังประชารัฐ วิเคราะห์ว่า ถ้าพลังประชารัฐกลับมาชนะก็เป็นนอกฤดูการเลือกตั้งใหญ่ ไม่เหมือนเลือกตั้งใหญ่ที่กระแสตามกันทั้งประเทศ ในพื้นที่ขอนแก่นพลังประชารัฐได้ ส.ส.มาคนเดียวครั้งนี้นายสมศักดิ์ คุณเงิน คงทำการบ้านเต็มที่ไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยถึงขั้นทำโพลสำรวจเปอร์เซ็นต์แพ้-ชนะ รายหมู่บ้าน พบว่าทั้งธนิก-สมศักดิ์ มีเปอร์เซ็นต์สูสี เฉือนแค่ปลายจมูกเท่านั้น ทว่าด้วยอำนาจรัฐ กระสุน-กระแส ศึกครั้งนี้ แกนนำเพื่อไทยก็เตรียมใจไว้แล้วในสถานการณ์ที่โอกาสชนะมีแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์