‘ศรีสุวรรณ’ยื่นหนังสือถึงสตง.สอบเรือเหาะ เรียกร้อง’อนุพงษ์-อภิสิทธิ์’รับผิดชอบ

ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาสตง.ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าสตง.เพื่อขอให้ตรวจสอบความคุ้มค่าของการใช้เงิน กรณีจัดซื้อจัดหาและใช้งานเรือเหาะของฝ่ายความมั่นคงในยุคพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก โดยอยากให้สตง.ตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐ 350 ล้านบาท ในการซื้อเรือเหาะ และงบประมาณในการบำรุงรักษาอีกปีละ 50 ล้านบาท รวมแล้วเป็นงบประมาณใช้ไปประมาณ 700-800 ล้านบาทว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย 1.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก 2. คณะกรรมการตรวจรับเรือเหาะตรวจการณ์ 3. อดีตคณะรัฐมนตรีที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะอนุมัติงบประมาณให้กองทัพบกนำไปใช้ 4.พนักงาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

“อยากให้สตง.ช่วยพิสูจน์เรื่องนี้ และไม่อยากให้เหมือนกับเรือดำน้ำ ที่สตง.ฟอกขาวให้ โดยในเรื่องเรือเหาะนั้นมีเอกสารหลักฐาน และมีการนำมาใช้ 8 ปี ดังนั้นข้อมูลจะแน่นหนากว่าเรือดำน้ำ โดยต้องการให้สตง.เร่งตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว”นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้านนายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า ขอรับหนังสือแทนผู้ว่าสตง. เนื่องจากผู้ว่าติดภารกิจ วันครบรอบ สตง. ซึ่งผู้ว่าสตง.ฝากมาบอกว่าจะเร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นเรื่องน่าสนใจของประชาชน แต่ยังไม่มีกรอบเวลาว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด คงต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

นายพรชัย กล่าวถึงข้อกังวลจะเหมือนการตรวจสอบเรือดำน้ำ สตง.ระบุว่าไม่พบความผิดปกติในการใช้งบประมาณว่า คงต้องขอดูหลักฐานและข้อเท็จจริงก่อน สตง.ต้องทำตามหน้าที่ และตรวจสอบตามเอกสาร

 

ที่มา   มติชนออนไลน์