แก้รัฐธรรมนูญ “วิษณุ” ชี้มีกุญแจ 4 ดอก ผ่าน 4 ด่าน

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า เป็นการเริ่มต้นด้วยดี หลังจากนี้จะมีวิธีการว่าจะทำอย่างไรและจะรับฟังความเห็นของคนนอกหรือไม่

“โดยปกติของการตั้งผู้ดำรงตำแหน่งใน กมธ.ก็จะทำเช่นนี้ เมื่อมีหลายพรรคก็ต้องกระจาย แม้กระทั้งสภาเอง ถ้าประธานสภาพรรคหนึ่ง รองประธานสภาก็ต้องเป็นอีกพรรคหนึ่ง รองประธานสภาคนที่สอง ก็จะเป็นอีกพรรคหนึ่ง เป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานในสภาใหญ่ หรือสภาเล็กใน กมธ.” นายวิษณุตอบคำถามถึงรายชื่อการตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ใน กมธ.วิสามัญฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯ ขณะเดียวกับยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอีกด้วยจะถูกครหาว่าเป็นสายตรงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า จะเป็นใครก็ถูกครหาทั้งนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ต่อให้กี่ชื่อ ก็หาจุด (ครหา) ได้ทั้งนั้น เป็นฝ่ายค้านก็มีจุดได้ (หัวเราะในลำคอ) ถ้าจะซูเอี๋ยกัน ขยิบตากัน ไปได้หมดทุกอย่าง อย่าไปคิดอะไรมากเลย ธรรมดา จริง ๆ ก็ไม่มีใครคิด มีแค่พวกคุณ (นักข่าว) แคะให้ผมช่วยบอกจะได้มีเรื่อง

เมื่อถาม ข้อเสนอของ กมธ.วิสามัญฯ จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างไร นายวิษณุตอบว่า ไม่ทราบ ต้องถาม กมธ. แต่เสร็จแล้วต้องกลับไปรายงานสภาใหญ่ จึงได้กำหนดระยะเวลาการทำงาน 120 วัน เมื่อสภาเห็นชอบก็ดำเนินการตามนั้น

“แต่ไม่รู้ว่าการดำเนินการตามนั้นแปลว่าอะไรนะ เช่น ส่งให้รัฐบาล หรือ ลงมือยกร่างแก้”

เมื่อถาม แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือบางมาตรา ความเหมาะสมคืออะไร นายวิษณุตอบว่า ไม่ขอตอบ อยู่ที่กมธ.วิสามัญฯ กำลังทำงานอยู่ แต่ก็เป็นซีกหนึ่งของสังคม ว่า เห็นอย่างไร

“ข้อสำคัญ คือ กมธ.วิสามัญฯ ทำให้ได้ใจคนหน่อยก็แล้วกัน เพราะการแก้จะสำเร็จหรือไม่นั้น เหมือนกับที่คุณนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เคยกล่าวว่า ถ้าเปรียบไปแล้ว เหมือนของที่อยู่ในตู้เซฟ ต้องใช้กุญแจอย่างน้อย 2 ดอก แต่ความจริงไม่ใช่แค่ 2 ดอก”

เมื่อถามว่า ต้องใช้กี่ดอก นายวิษณุตอบว่า หลายดอก เพราะมีหลายด่าน ดอก 1 คือ สภาผู้แทน ฯ ดอกที่ 2 คือ ส.ว.จำนวน 1 ใน 3 หรือ 84 คน แต่ก็ยังมีดอกที่ 3 คือ ประชาชนอีก เพราะแก้บางเรื่องต้องไปถามความเห็นประชาชน และ ดอกที่ 4 คือ ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ดอกไหนเป็น key success นายวิษณุตอบว่า ทุกดอกสำคัญทั้งหมด ต้องใช้ทุกดอก เพราะทุกอัน คือ key เหมือนกับตู้เซฟ ถ้ามี 2 ดอก อันไหนเป็น key success บอกว่าไม่ได้หรอก

เมื่อถามว่า ความหวังว่าจะแก้รัฐธรรมนูญได้ นายวิษณุตอบว่า ไม่ทราบ ไม่มีอะไรยากจนทำอะไรไม่ได้ ทุกอย่างมีทางออก ถ้าออกไม่ได้ก็ถอยกลับมาทางเข้า