สมพงษ์ : จัดทัพเพื่อไทยใหม่ เคลียร์สายตรงทักษิณ-มุ้งเจ๊หน่อย “คุมงูเห่า”

สัมภาษณ์พิเศษ

โดย ณัฐวุฒิ กรัณยโสภณ

ในปี 2562 พรรคเพื่อไทยแพ้เกมเลือกตั้ง ทั้งที่ได้ ส.ส.มากที่สุด แต่ต้องเป็นฝ่ายค้านเป็นแกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้านที่ถูกทอนกำลังไปทุกที ต้องเผชิญหน้าด้วยวิกฤต “งูเห่า-ยุบพรรค-แพ้เลือกตั้งซ่อม” เสียงฝ่ายค้าน-รัฐบาล ที่เคยปริ่มน้ำ ชักไม่เริ่มปริ่ม แถมยังมีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคที่ต้องจัดการ ระหว่างกลุ่มสายตรง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค กับกลุ่มสายตรง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ขึ้นตรงกับผู้มีบารมีดูไบอีกทอด จนนำมาสู่การดึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษของพรรค เพื่อวางหมากการเมืองใน-นอกสภา

ประชาชาติธุรกิจสัมภาษณ์ “สมพงษ์” ถึงทิศทางเพื่อไทย ภารกิจฝ่ายค้านในปี 2563 การถอนพิษงูเห่า และปัญหาความขัดแย้งภายใน

Q : 6 เดือนในการทำงานของฝ่ายค้าน

เป็นที่พอใจ ทำได้มาก เช่น ปมการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรี การแถลงนโยบายโดยไม่ระบุที่มาของรายได้ รวมถึงการที่ฝ่ายค้านใช้สิทธิอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่พรรคฝ่ายค้านสอบถาม ให้การบ้านรัฐบาลไป แต่รัฐบาลยังไม่ตอบสนองมา

Q : แต่รัฐบาลดูยังนิ่ง หรือฝ่ายค้านตรวจสอบอ่อนไป

คงไม่อ่อนไป แต่อยากใช้คำว่า รัฐบาลอาจจะดื้อ เพราะรัฐบาลชินชา เคยเป็นรัฐบาลใน 4-5 ปีที่ผ่านมาที่ไม่มีฝ่ายค้าน ดังนั้น เวลาฝ่ายค้านสอบถามไป ซึ่งรัฐบาลควรจะตอบ หรือรับไปใช้ แก้ไข เขาก็ไม่ตอบ เช่น เรื่องเศรษฐกิจที่พังช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายค้านก็ถาม รัฐบาลก็ไม่ตอบ มีเพียงท่านสมคิด (จาตุศรีพิทักษ์) ออกมาตอบ อาจจะเคยเป็นหัวหน้าเศรษฐกิจมา ท่านก็บรรยายว่า ควรจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งผมก็เชื่อ แต่สงสัยและอยากถามว่า เมื่อรู้วิธีการทำ ทำไมไม่ทำ

Q : จุดอ่อนที่ทำให้รัฐบาลล้มได้

ปัญหาเศรษฐกิจ การค้าขายไม่ได้ผล ในตลาดเห็นแต่คนถือไม้ปัดแมลงวันหมุนไปหมุนมา มีแต่คนขาย ไม่มีคนซื้อ เอื้อประโยชน์ให้แก่คนรวยไม่กี่ตระกูล รัฐบาลก็เอื้อให้บริษัทเหล่านี้ โดยให้เงินกับคนยากไร้ และคนเหล่านี้ต้องไปซื้อของ 5-6 บริษัท โดยไม่ต้องโฆษณาแม้แต่บาทเดียว ถึงร่ำรวยมหาศาลสิบเท่า ร้อยเท่า จาก 5 ปีที่ผ่านมา คนจนยิ่งมากขึ้น เมืองไทยจะเกิดปัญหา คนที่อดไม่มีกินจะออกมา

Q : หัวหน้าเศรษฐกิจจะถูกอภิปราย

แน่นอน หัวหน้าเศรษฐกิจ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอาจจะโยงถึงท่านสมคิดหรือเปล่าเราไม่รู้ เพราะท่านสมคิดออกมาบอกแล้วว่ามี 4 ขา ท่านทำอยู่ขาเดียว ขาอื่น ๆ ไม่ได้คุม ไม่ได้คอนโทรล

ส่วนเรื่องคอร์รัปชั่น นายกฯตั้งใจเข้ามาเพื่อปราบปรามทุจริต ตั้งแต่เริ่มมีการปฏิวัติรัฐประหาร แต่จนบัดนี้ไม่เห็นออกอาการใด ๆ ทั้งสิ้น เลยไม่รู้ว่าคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องปกติของประเทศไทยหรือเปล่า ที่ไม่เห็นความจำเป็นต้องแก้ไข ขณะนี้หาข้อมูลทุจริตอยู่เหมือนกัน แต่ใช่ว่าจะหาง่าย คงจะต้องเรียนให้สภาทราบ แม้แต่คนผิดแล้วถูก ป.ป.ช.เรียกเข้าไปสอบสวนแล้วหลุดคดีก็เยอะ เป็นเรื่องลำบาก

Q : การดึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ช่วยศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหวังผลขนาดไหน

ก่อนอื่น พรรคไม่ได้มีจุดจะต้องแย่งชิงการงานจาก คุณหญิงสุดารัตน์ (เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์) ทำงานของเขาในส่วนยุทธศาสตร์พรรค ลงพื้นที่ให้เกม popularity ให้พี่น้องประชาชนได้รู้ว่า พรรคเพื่อไทยทำอะไร คุณหญิงทำได้ดีมาก ส่วน ร.ต.อ.เฉลิมเข้ามาดูเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เขามีข้อมูลมากมายก่ายกอง เพราะพรรคพวกเยอะ เป็นนายตำรวจเก่า เป็นนักการเมืองมาหลายปี รู้บทบาท รู้แนวทาง แม้กระทั่งสื่อมวลชนยังส่งข้อมูลให้กับเขา ตรงนี้เป็นประโยชน์กับพวกเรา รวมถึงจัดทัพหนักแน่นในสภา ต้องวางกำลังคนให้หนักแน่น แม้ผมเป็น ส.ส.มา 30 กว่าปี แต่ในบทบาทแห่งการดำเนินการ ร.ต.อ.เฉลิมต้องมาช่วยผม

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีขาเพิ่มอีกขาหนึ่งเป็นหลักให้เรายืนค้ำอยู่ ผมอยู่ตรงกลางผมสบายใจ และทั้ง 2 ฝ่ายงานคนละงานกัน ยืนยันไม่มีความแตกแยก แบ่งกันทำงาน และงานของ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ไม่ได้เกี่ยวกับคุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมมีความตั้งใจที่อยากจะทำ และได้คุยกัน เดี๋ยวจะเอางานนี้ปรึกษากับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเวลาคิด 244 คิดถึงพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด ไม่ใช่คิดแค่ 136 เฉพาะเพื่อไทย

Q : จะล้างพิษงูเห่าอย่างไร

พูดกันจริง ๆ เราจะโทษตัวงูเห่าตรงไปตรงมามากนักไม่ได้ ต้องโทษตั้งแต่ผู้ที่จะซื้องูเห่า เพราะรัฐธรรมนูญเป็นตัวกำหนด สมัยก่อนรัฐธรรมนูญคนที่ผิดมติพรรคเราขับออกได้เลย แต่เที่ยวนี้ขับออกไป เขาหาพรรคใหม่สังกัดได้ เป็นเรื่องที่ลำบากที่จะจัดการเรื่องงูเห่าและงูเห่าที่เกิดขึ้น เกิดจากหลายสาเหตุ บางที ส.ส.ขัดสน เมื่อมีการยื่นมือยื่นไม้เข้ามาก็คว้าไว้ เราจะไป blem (โทษ) งูเห่ามากก็ไม่ได้ คนที่จะมาซื้อต้องบอกว่าอย่าเล่นนอกเกมอย่างนี้และยังมีอื่น ๆ อีก เช่น สืบทราบว่า ส.ส.คนนี้มีคดี มีการเข้าไปคุยโน้มน้าวว่า ฉันจะช่วยให้คดีมันเบา เอ็งมาทางนี้สิ เล่นกันทุกรูปแบบ ลักษณะซื้องูเห่าแบบนี้ money politic คดีที่ค้างอยู่ก็หยิบเอามาต่อรอง ผมว่า…การเมืองแบบนี้ไม่ควรมี

Q : จะปลุกให้ ส.ส.พรรคต่อสู้อย่างไร เมื่อถูกบอนไซไปเรื่อย ๆ

เรื่องนี้ทำให้เหนื่อยทุกวัน เราก็ขอร้องอยู่ แต่ทุกคนในพรรคมีจิตใจที่ต้องต่อสู้ทุกคนในพรรคเพื่อไทย ผมได้คุยทุกกลุ่ม ผมเชื่อทุกคน…ไม่มีงูเห่า ยังเป็นปึกแผ่น งูเห่าที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ก็มาจากวัตถุประสงค์ทางคดี

Q : หรือพรรคเพื่อไทยดูแล ส.ส.ไม่ดีพอ

เราเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ดูแลคล้ายคลึงกัน ให้ความสำคัญ ส.ส. เป็นผู้ที่ชูโรงของพรรค แต่ที่ผ่านมาระยะเวลาสั้น 6 เดือน ผมก็เป็นหัวหน้าใหม่ความคุ้นเคยต่าง ๆ มีอยู่ แต่จะปฏิบัติให้ถึงจุด.. มันยังไม่ถึง สมัยก่อนผมเป็นคนเกเร กินเหล้ากับพรรคพวกเยอะแยะ แต่ตอนนี้ผมอายุมาก เวลาไม่ค่อยมี จึงใช้เวลาไปคลุกคลีเบาลง

Q : ข้อเสนออะไรที่มัดใจ ส.ส.พรรคไม่ให้เป็นงูเห่า

ผมเป็นผู้แทนราษฎรหลายสมัย การที่เราจะสังกัดพรรคและมี loyalty กับพรรค อยู่ที่สิ่งแวดล้อม ไม่ใช่อยู่ด้วยเรื่องกำลังทรัพย์ อยู่ที่ความเป็นเพื่อน รู้จักมักจี่กัน ส่วนใหญ่การจงรักภักดีกับพรรคมีอยู่ทุกคน นอกจากมีปัญหา น้อยอกน้อยใจก็มีอยู่ แต่สิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องเข้าไปประคับประคอง มีปัญหาอะไรบอกมา ช่วยกันได้ช่วยกัน

Q : ส.ส.อีสานบอกว่าอึดอัด ไม่พอใจท่าทีคุณหญิงสุดารัตน์

เป็นแต่ข่าว ส.ส.อีสาน ออกประกาศแล้วว่าไม่มีแอนตี้คุณหญิงสุดารัตน์ ผมดูแล้วก็ไม่มี เลือกตั้งขอนแก่นที่ผ่านมา คุณหญิงก็ลงพื้นที่ช่วยเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น ความสามัคคีเกิดขึ้นอย่างแน่นแฟ้น

Q : ต้องระวังงูเห่าภาคไหนเป็นพิเศษ

บอกตรง ๆ ว่าเพิ่งว่าง เพิ่งสัมผัสกับ ส.ส. ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะเจอกันอยู่เรื่อย แต่ภาคอีสานก็แบ่งกันเป็นกลุ่ม ๆ ได้เข้าไปบ้างแล้ว ทุกคนโอเคหมด แต่ที่ผ่านมาปัญหามีอยู่ว่า มีแต่ข่าวว่า เอ๊…ผมกับคุณหญิงสุดารัตน์ไม่ค่อยลงกัน จึงเกิดความไม่เป็นเอกภาพขึ้นมา แต่ตอนนี้ทุกคนแฮปปี้ ทุกคนทำงานกันจริงจัง

Q : หากมีอุบัติเหตุกับอนาคตใหม่จะสูญเสียกำลังของฝ่ายค้าน

เราคุยกันอยู่ แต่ด้วยความเคารพ พรรคร่วมฝ่ายค้านระมัดระวังที่จะใช้คำพูดลักษณะนี้ เช่น ถ้าพรรคคุณเป็นไรไป จะทำยังไงกันดี เราถือว่าไม่ให้กำลังใจกัน เราเพียงแต่ให้กำลังใจกันว่า เราอยู่ข้างหลัง สู้ด้วยกัน ยังไม่ถึงเวลาที่จะถามเท่าที่ฟังดูก็เริ่มกระจัดกระจาย พรรคอนาคตใหม่ไปคุยกับกลุ่มฝ่ายรัฐบาลทีละ 5 คน 7 คน ไม่รู้คุยอะไรกัน แต่เห็นว่าเริ่มคุยกันแล้ว แต่ผมไม่เกี่ยวข้องกับ 4 งูเห่าของเขานะ เราต้องยอมรับ ก็น่าเสียดาย อย่าว่าแต่อนาคตใหม่ ของเพื่อไทยก็มี ขณะนี้ให้คณะกรรมการตรวจสอบอยู่ ว่าจะทำอย่างไร

Q : ทำอย่างไรไม่ให้ฝ่ายค้านเสียขบวน

เรากำลังคิดอยู่ กำลังของฝ่ายค้านลดลงไหม ก็คงลด แต่ลดอย่างไรก็แล้วแต่ แต่อุดมการณ์ก็จะต้องอยู่ ก็จะมีไปเกะกะ ๆ อย่างนี้บ้าง แต่เราเชื่อว่าสูญเสียไปบ้าง แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีพลังอยู่ เพราะตัวสำคัญ ๆ ยังอยู่ ยังไม่ผันแปรไปไหน

Q : แม้อนาคตใหม่อยู่นอกสภา ก็จะเป็นกำลังสำคัญของฝ่ายค้าน

ทั้ง 7 พรรค ลงสัตยาบันไปเรียบร้อยแล้ว ที่เราจะกอดคอกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เอาแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเกี่ยวกับปัญหาของประชาชนในพื้นที่ เราไปทุกจังหวัด ตอนนี้เราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ภาคเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก กลาง แต่ในปี 2563 เรามุ่งเน้นไปถึงองค์กร เช่น องค์กรนักศึกษา องค์กรภาคประชาชน จะจัดให้มีการสัมมนา เล่นฟุตบอลการแข่งขันระหว่างพรรคการเมือง กับนักศึกษา เป็นยุทธศาสตร์ของ 7 พรรคฝ่ายค้าน

Q : แม้อาจเสียหายบ้าง ก็ไม่เสียหายหนัก

แม้ถูกอำนาจต่าง ๆ เอาตัวงูเห่าไป เราก็ไม่เสียหาย เพราะคนพวกนี้อย่างเก่งก็ไปที่อื่น แล้วก็กลายเป็นพระอันดับไป ตอนแรกก็อาจจะแพงหน่อย ต่อไปช่วยยกมือให้เท่านั้นก็พอ การเลี้ยงดูก็คงเบาลงไป ต่อไปเขาก็ไม่ดูแล เพราะถือว่าคนไม่มีคุณภาพ เลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีทางได้