7 พรรคฝ่ายค้าน คิกออฟ 29 ม.ค. ยื่นญัตติซักฟอก “ประยุทธ์” พ่วง 7 รัฐมนตรี  

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า  ฝ่ายค้านตกลงยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันพุธที่ 29 ม.ค. 2563 และจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีในรัฐบาลมากกว่า 7 คน โดยให้พรรคฝ่ายค้านแต่ละพรรคไปสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนวันอภิปรายจะเป็นวันใด ให้แล้วแต่ความพร้อมของรัฐบาล สำหรับเวลาที่ใช้ในการอภิปรายกี่วันเป็นเรื่องที่ขึ้นกับญัตติและจำนวนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ซึ่งเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะให้สิทธิให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายอย่างเต็มที่จนหมดสิ้นกระแสความ  เพราะทั้งหมดนี้ต้องเป็นไปตามข้อบังคับเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจข้อบังคับได้ให้เป็นอำนาจและภาระของฝ่ายค้าน

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า  หัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้านได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อยื่นดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.การเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์  กรณีการแถลงนโยบายไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย 2.การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเห็นว่าเป็นการทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  5 ซึ่งความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ไว้เป็นเพียงความเห็นประกอบ ไม่ใช่คำตัดสิน จึงมีมติให้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้มีการตัดสินต่อไป และ 3.การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีกรรมการสรรหา 10 คน ซึ่งบางคนเป็นสมาชิก คสช. เห็นว่าเป็นการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อให้มีการสืบทอดอำนาจ


“ทั้ง 3 เรื่องได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป ยืนยันว่าเรื่องที่ยื่นร้องไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นเรื่องที่ 7 พรรคได้พูดคุยและมีมติไว้นานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความรอบคอบจึงให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาไว้ก่อน” พ.ต.อ.ทวีกล่าว