“มิ่งขวัญ” ปลดแอกเศรษฐกิจใหม่ อยู่ฝ่ายค้าน ขอ 4 ชั่วโมง ซักฟอก “ประยุทธ์”

ที่รัฐสภา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เปิดการแถลงข่าวที่ถึงอนาคตทางการเมือง หลังจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ขอถอนตัวออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า จากที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ออกแถลงการณ์ถอนตัวจากฝ่ายค้าน ทำให้ตนโดนวิพากษ์วิจารณ์ ด่าทอหนักที่สุดในชีวิตตั้งแต่เกิดมา ซึ่งหลังจากที่ตนได้ทราบข่าวว่าพรรคจะถอนตัวจากฝ่ายค้าน นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ โทรมาถามว่าทราบหรือยัง จึงบอกว่าเห็นจากข่าว แต่เมื่อจะถามกลับก็โดนตัดบทว่าจะโทรกลับ แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่โทรมา

ขอบคุณทุกคะแนนที่เลือกตัวเอง

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนทำพรรคเศรษฐกิจใหม่มานั้น ตนใช้เวลาหาเสียงสั้นมาก เพียง 2 สัปดาห์ ใช้เวลาในการออกดีเบตเพียง 1 สัปดาห์กว่าๆ และผลการเลือกตั้งปรากฎว่าประชาชนกว่าครึ่งล้านได้ให้เกียรติและศรัทธาในตัวตนและนโยบายของพรรค ซึ่งสิ่งที่ต้องพูดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญนี้ คือ ทุกฝ่ายเป็นประชาธิปไตยหมด แต่ความเป็นประชาธิปไตยมี 2 แบบ คือ ฝั่งที่มาจากพรรคของ คสช. และอีกฝ่ายที่กระจายตัวกันอยู่ ดังนั้นในเมื่อตนประกาศว่าจะไม่อยู่ฝ่าย คสช. ก็ต้องอยู่อีกฝ่าย และเชื่อว่าทุกคนที่เลือกพรรคเศรษฐกิจใหม่เพราะเหตุผลนี้

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ขอบคุณคะแนนที่ประชาชนให้เกียรติ ศรัทธา และเชื่อถือผม 485,000 กว่าคน และขอโทษที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค พร้อมย้อนไปถึงครั้งที่เคยทำ ส.ส. ทุกคนในพรรคมาแถลง ถามทีละคนในวันนั้น เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าใครจะเป็นคนรักษาคำพูด หรือตระบัดสัตย์ ในพรรคจะเป็นอะไร ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้อง อีกทั้งพฤติกรรมของ ส.ส.คนอื่นๆ ในพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็มีการโหวตสวมมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ายังเป็น 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ต้องปฏิบัติตาม

ขออยู่ฝ่ายค้าน – ไม่ทำตามมติพรรค

“วันนี้ประชาชนเคลือบแคลงใจ จริงอยู่พรรคเศรษฐกิจใหม่มี ส.ส. 6 คน ผมขอโทษที่เอาเรื่องเหล่านี้มาคุย แต่วันนี้ต้องชัดเจน ทุกทีผมถนอมความรู้สึก พยายามที่จะไม่พูดอะไร ในเมื่อถ้าตัดสินใจมีมติถอนตัวจากพรรคฝ่ายค้านอย่างนี้ กฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำตามมติพรรค ผมขอยึดคำพูดและจุดยืนไม่เคยเปลี่ยนแปลง ผมจะอยู่พรรคร่วมฝ่ายค้าน แม้จะเป็นคนเดียวก็จะอยู่ ในเมื่ออุดมการณ์ไปด้วยกันไม่ได้ ขอประกาศว่าจะไม่ร่วมอุดมการณ์กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ต่อไป ขอประกาศแยกทางเด็ดขาด”

ไม่ลาออก จองคิวซักฟอก 4 ชม.

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เป็นคนรักษาคำพูด ให้เกียรติประชาชน และจะทำเหมือนเดิมตามที่พูด แต่ถ้าลาออกตอนนี้ก็จะไม่ได้อภิปราย คนที่เขาเลือกมาเขาต้องการให้มาทำหน้าที่ แม้จะเป็นฝ่ายค้านก็ตรวจสอบได้ ถ้าได้ทำประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคเศรษฐกิจใหม่มีมติขับออกจะไปอยู่พรรคใด นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เร็วไปที่จะตอบว่าจะไปอยู่พรรคไหน ก็คงเลือกที่อุดมการณ์การทางเมืองเหมือนกัน และหลังจากนี้หากมีการออกอะไรที่บิดเบือนก็พร้อมจะออกมาตอบโต้เพราะเงียบมานานแล้ว นอกจากนี้ ยังได้มีการติดต่อไปยังผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ชั่วโมง เป็น 2 ช่วงเวลา ถ้าลาออกจากพรรคก็จะอภิปรายไม่ได้