“ชั่งทอง” ไม่ผ่านคุณสมบัติศาลรัฐธรรมนูญ ส.ว.เห็นชอบ 4 ว่าที่ตุลาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธาน ลงคะแนนให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดังนี้ 1.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ให้ความเห็นชอบ 216 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 3 เสียง 2. นายวิรุฬห์ แสงเทียน ให้ความเห็นชอบ 216 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 3 เสียง 3. นายจิรนิติ หะวานนท์ ให้ความเห็นชอบ 217 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 2 เสียง 4. นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ให้ความเห็นชอบ 52 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 139 เสียง ไม่ออกเสียง 28 เสียง 5. นายนภดล เทพพิทักษ์ ให้ความเห็นชอบ 203 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ 12 เสียง ไม่ออกเสียง 4 เสียง

ผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ และนายนภดล เทพพิทักษ์ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา (คือไม่น้อยกว่า 125 คะแนน) จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา (คือน้อยกว่า 125 เสียง) จึงเป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนต่อไป ภายหลัง ส.ว. ลงมติเห็นชอบ 4 ว่าที่ตุลาการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแจ้งมติดังกล่าว ให้กับว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ 4 คน เพื่อให้ทำการลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 30 วัน