โหวตงบฯ’63 รอบ 2 ผ่านสภาม้วนเดียวจบ 257 ต่อ 1 เสียง

ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวาระ 2 และ 3 ตามที่ข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สภาฯ ดำเนินการลงมติใหม่ เนื่องจากเกิดปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม และไม่ลงมติในการโหวตงบประมาณในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณางบประมาณในวาระที่ 2 ในแต่ละมาตราใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่มี ส.ส.อภิปราย และฝ่ายค้านไม่ได้ร่วมประชุม ทำให้การประชุมตั้งแต่มาตรา 9 เป็นต้นไปเป็นไปด้วยความรวดเร็วในการลงมติเป็นรายมาตรา อย่างไรก็ตาม เมื่อการพิจารณาดำเนินมาถึงช่วงเวลา 12.45 น. ภายหลังจากลงมติในมาตราที่ 30 จบลง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้ขอหารือให้ประธานสภาสั่งพักการประชุมเพื่อให้สมาชิกได้เข้าห้องน้ำ เพราะได้ดำเนินการประชุมมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว โดยนายชวนไม่ขัดข้องและสั่งให้พักการประชุม

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครึ่งวันเช้าแม้การลงมติเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็ไม่มี ส.ส.กล้าขยับไปไหน ถึงขั้นที่ น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลเมืองไทย ต้องปั้มนมในห้องประชุม เนื่องจากไม่สามารถออกไปพักนอกห้องประชุมได้

สำหรับการแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลต่างแสดงตนเป็นองค์ประชุมไปในทางเดียวกัน แต่ปรากฏว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คน ที่ประกาศตัวแยกจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้งดออกเสียง

ภายหลังเปิดการประชุมในช่วงบ่าย ได้มีการลงมติในวาระที่ 2 ครบทั้ง 55 มาตรา จากนั้นเข้าสู่วาระที่ 3 เพื่ออนุมัติให้เป็นกฎหมาย ผลปรากฏว่า ที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 257 ไม่เห็นด้วย 1 งดออกเสียง 3 จากองค์ประชุมทั้งหมด 261 คน

จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ได้ขึ้นกล่าวขอบคุณแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า ตนมาทำหน้าที่แทนนายกฯ ซึ่งติดภารกิจไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพผู้เคราะห์ร้ายที่จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯได้เล็งเห็นความสำคัญและซาบซึ้งถึงความทุ่มเทของ ส.ส.ทุกท่านตลอดจนกรรมาธิการฯงบประมาณที่ได้พร้อมใจกันพิจารณาลงมติผ่านร่างงบประมาณปี 63 แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ในที่สุด ก็ได้รับความเห็นชอบจากสภาอันทรงเกียรติเพื่อจะนำไปปฏิบัติตามกระบวนการที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญทุกประการ

“รัฐบาลโดยการนำของนายกฯขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการบริหารงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ทั้งใช้จ่ายเงินภาษีของฟประชาชนด้วยความระมัดระวังตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และขอให้ความมั่นใจว่าเงินทุกบาททุกสตางค์จะนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศ เกิดประโยชน์สูงสุดเศรษฐกิจของประเทศจะต้องดีขึ้น และเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากจะมีการหมุนเวียนของเม็ดเงินสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน แก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน และแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนซึ่งเป็นฐานสำคัญของประเทศ” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ ประจำปีงบประมาณปี 63 ได้ลุกขึ้น กล่าวว่า ขอให้กรรมาธิการถ่ายรูปร่วมกัน เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งนายชวน กล่าวติดตลกว่า จะได้ไม่มีการประชุมครั้งที่ 4 อีก จากนั้นได้ปิดประชุมสภา