“สุทิน” ชี้ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ เคลียร์กันแล้ว เหมือนสามี-ภรรยา ต้องกระทบกระทั่งกัน

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ว่า วันนี้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน 5 พรรค และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้ส่งตัวแทนเข้ามาช่วงท้าย โดยได้สรุปผลการทำงานในช่วงที่ผ่านมา เรียนว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เราตั้งใจเต็มที่ที่จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ เราก็พอใจแม้วันแรกจะไม่พอใจบ้าง แต่วันต่อๆ มาก็พอใจ และคาดหวังว่าวันสุดท้ายคือวันสรุปจะเป็นวันที่เราจะได้สรุปให้ดีที่สุด มีทีเด็ด แต่เสียดายที่ไปไม่ถึงตรงนั้น

“ที่ไม่ถึงตรงนั้นไม่โทษอื่นใด เราโทษว่าตัวเราประเมินฝ่ายรัฐบาลผิดพลาด เรายอมรับว่าเรามีการตกลงกันจริงระหว่าง 3 ฝ่าย แต่เป็นการตกลงให้บริหารกระชับ ให้จบที่เวลา 19.00 น. แต่ก็พูดปลายเปิดไว้ว่า ถ้าอภิปรายไม่จบอย่างไร ให้ขยายไป 24.00 น. ซึ่งหลายวันที่ผ่านมาเราก็อภิปรายกันถึงตี 1 ตลอด เราก็คิดว่าวันสุดท้ายจะไปถึง 24.00 น. ก็น่าจะไม่มีปัญหา ตลอดการอภิปรายเราพยายามจัดคิวเต็มที่ แต่ก็คลาดเคลื่อน ซึ่งเป็นธรรมชาติของการอภิปรายทุกครั้งที่ไม่มีใครสามารถทำให้ตรง 100 เปอร์เซ็นต์ได้ เพราะมีหลายปัจจัยทั้งรัฐบาลประท้วง ฝ่ายค้านประท้วง รัฐมนตรีชี้แจง แต่เราเชื่อว่า เวลาที่เหลืออยู่จะขอได้” นายสุทินกล่าว

นายสุทินกล่าวต่อว่า เมื่อเราเห็นปัญหาที่ส่อว่าจะทำให้การอภิปรายมีปัญหา เราได้เลื่อนให้ นายปกรวุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ทั้งที่ไม่อยู่ในคิว แต่ก็ไม่จบอยู่ดี อภิปรายได้เพียงครึ่งหนึ่ง ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไม่ได้อภิปราย ก็มีการเจรจาต่อรองกันหลายรอบ ฝ่ายรัฐบาลก็อ้างว่าเป็นข้อตกลง เราก็ยอมรับว่าเป็นข้อตกลง แต่ถ้าข้อเท็จจริงเป็นที่ประจักษ์ ข้อตกลงก็ไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ข้อตกลงไม่ใช้กฎหมาย เราพยายามทำตามข้อตกลงแล้ว แต่เมื่ออภิปรายยังไม่จบสิ้นก็ต้องเข้าใจได้ ขอเพียงอีก 1 ชั่วโมงก็อภิปรายครบแล้ว

นายสุทินกล่าวอีกว่า วันนี้เราเสียใจ ต้องขอโทษประชาชนที่เราทำหน้าที่ได้ไม่ครบ เพราะรัฐบาลไม่เอื้ออำนวยให้เราได้ทำงานจริงๆ เพื่อนร่วมงานของเราเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ก็ทำให้เรากระทบกระทั่งกันบ้าง เราได้คุย และได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งการจัดคิวเราจัดร่วมกันทุกพรรค ไม่มีพรรคใดไม่ได้ร่วม แต่เมื่อจัดแล้วไม่ได้มีผล 100% ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกครั้งที่ต้องปรับตามหน้างาน และปรับตามยุทธศาสตร์ เช่น รัฐบาลพูดจูงไปประเด็นอื่นเราเห็นว่าน่าจะเป็นคนอื่นขึ้นพูด ไม่ตามคิวแล้ว เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์หน้างาน ซึ่งการปรับเปลี่ยนคิวมีทั้งพอใจ และไม่พอใจอยู่ทุกพรรคเช่น นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย จัดท่านไว้วันที่ 2 ท่านก็ไม่ได้พูด มาพูดวันที่ 3 แต่เมื่อพูดแล้วท่านก็เข้าใจ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ที่อภิปรายไม่ทันเกิดจากการพรรคเพื่อไทยกินเวลา ไม่ให้ไปถึง พล.อ.ประวิตร นายสุทิน กล่าวว่า ชื่อ พล.อ.ประวิตร ที่เอาไว้ท้ายสุดเราจัดมาตั้งแต่แรก ไม่ได้มาเปลี่ยนเอาทีหลัง เรื่องนี้เราอธิบายกันเข้าใจ และจะทำงานด้วยกันต่อ การทำงานใหญ่มีข้อบกพร่องได้ เป้าหมายหลักคือประชาธิปไตย และต่อสู้กับเผด็จการ เราเข้าใจตรงกันแล้ว

“เราเห็นใจน้องๆ อนาคตใหม่ เพราะเขาตั้งใจดี เป็น ส.ส.ใหม่ที่ตั้งใจมาก เขาก็อยากอภิปรายให้จบ แต่ด้วยสถานการณ์ที่มันเกิดขึ้น เราประเมินผิดพลาดจนให้เกิดการกระทบกระทั่ง ซึ่งน้องเขาช่วงนี้ก็โดนมรสุมทางการเมืองเยอะ เขาอาจจะลำบากใจ และเข้าใจเราได้ไม่หมด ซึ่งเรายืนยันว่าคุยกันได้ เคยเกิด ไม่ใช่ไม่เคยเกิด การเข้าใจผิดกันอย่างนี้เคยมี คุยกัน แล้วเข้าใจก็ให้อภัยกัน ยืนยันว่า ยังทำงานด้วยกันต่อไป ก็เหมือนสามีภรรยา ที่มีบ้างที่กระทบกระทั่งกัน แต่ไปกันได้ อันนี้พี่กับน้อง เราขอโทษน้องเขาแล้ว เรากับอนาคตใหม่เพราะว่าเราโดนเสี้ยมแน่ แต่ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดทานข้าวกันด้วย

เมื่อถามว่า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่างานนี้มีเรื่องคุณขอมา นายสุทินกล่าวว่า “เรื่องคุณขอมายืนยันว่า ไม่มี ให้ดูการทำงานดีกว่า ว่าเราอภิปรายกันจริงจังเต็มที่ไหม”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพุธที่ 4 มี.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดรับประทานอาหาร โดยมีอนาคตใหม่เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยง