สารพัดก๊ก บุกหอคอย ‘บิ๊กตู่’ ขย่มชิม ช้อป ใช้-4 กุมาร ยื่นอุทธรณ์

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม “แบ่งรับแบ่งสู้”-“สยบข่าว” การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/2 ทว่าเกมแซะเก้าอี้รัฐมนตรี-เขย่าโควตากระทรวงเกรดเอ ภายในพรรคพลังประชารัฐ ยังคงเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-เป็นไป 

“กลุ่ม กทม.” ผนึกกำลังกับ “กุนซือนายกฯ” ก๊วนประชาธิปัตย์พลัส ยังคงขึ้น-ลงตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เดินเกมเขย่าเก้าอี้-ปล่อยข่าว “ดิสเครดิต” ทีมสมคิด “เป่าหู” พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะความล้มเหลว
ในการบริหารเศรษฐกิจ “ฉบับสมคิด” ต้นตำรับประชานิยม-ประชารัฐ

ข่าว “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” และ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เข้าพบ “พล.อ.ประยุทธ์” บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และได้รับการบ้าน-โจทย์กลับไปคิดวิธีการ-รูปแบบ “บิ๊กตู่พบประชาชน” เพื่อรับฟังปัญหา-ความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยตรง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ-ปากท้อง

“ท่านนายกฯคิดว่าอยู่บนหอคอยไม่ได้แล้ว แม้มีรองนายกฯ เศรษฐกิจถึง 3 คน จึงต้องการรับฟังปัญหาจากปากของชาวบ้านโดยตรง เพื่อนำไปคิดนโยบายให้ตรงกับความต้องการของชาวบ้านให้ได้มากที่สุด หลังจาก
งบประมาณรายจ่ายประจำปี’63 บังคับใช้” นายพีระพันธุ์-ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีระบุเป็นการ “ตีฆ้อง” เพื่อควานหาคนเดือดร้อนทั่วแผ่นดิน เป็นที่มาของ “ข่าวพาดหัว” สื่อกระแสหลัก เช่น “ตู่จับเข่าคุยดับทุกข์…เปิดทำเนียบรับฟังปัญหา”-“บิ๊กตู่เปิดทำเนียบจับเข่าคุยวันนี้…รับฟังประชาชน” 

สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของ “พล.อ.ประยุทธ์” ทันทีทันใด เตรียมรื้องบประมาณใหม่-ระงับโครงการที่ไม่มีความพร้อม เพื่อนำเม็ดเงินอัดฉีดเข้าสู่เศรษฐกิจฐานราก ภายหลังถูก “ไวรัสมรณะ” COVID-19 “พ่นพิษ” และปัญหาภัยแล้งที่ถาโถมเข้าใส่ภาคเกษตร หนักที่สุดในรอบ 20 ปี 

“ผมมีแนวนโยบายที่จะปรับงบประมาณบางส่วน เพื่อให้มีเงินในเรื่องเหล่านี้ เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณจำกัด แผนงานโครงการที่ไม่มีความพร้อมก็ต้องระงับไว้ก่อน เพื่อให้มีเม็ดเงินมาดูแลผู้ได้รับผลกระทบ และการดูแลเรื่องเศรษฐกิจให้ถึงกลุ่มล่างให้เป็นกลุ่ม ๆ ไป ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่”

ก่อนประเดิมแคมเปญซีรีส์ “มีปัญหา ปรึกษานายกฯ” ด้วยการเปิดตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับตัวแทนเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการอิสระ เพื่อรับฟังปัญหาจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโดยตรง 

ทว่า ข้อความที่ส่งมาถึง “สื่อหลัก” ถูกตัดออกไปบางช่วง-บางตอน “ไม่ถึงผู้รับ” ทำให้ “ขบวนการปล่อยข่าว” ในช่วงปรับ ครม.-แซะเก้าอี้ทีมเศรษฐกิจ ไปไม่ถึง “ผู้รับสาร” ว่า “บิ๊กตู่ กังวล ชิม ช้อป ใช้ พลาญงบฯ” !!!

“นายกรัฐมนตรีกลัวงบประมาณจะถูกนำไปใช้จนหมด จึงอยากฟังจากปากของประชาชนโดยตรง และที่ผ่านมาโครงการชิม ช้อป ใช้ ตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจจริงหรือไม่” เป็นเส้นเสียง-ข้อความ 3 แหล่งข่าว ที่ถูกตัดตอนออกไป

เสมือนเป็นการจงใจ “ปล่อยข่าว” เขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจ-กระแทกไปยังโครงการชิม ช้อป ใช้ เพราะการพูดเรื่อง “ชิม ช้อป ใช้” ไม่มีใครไม่รู้ว่า หมายถึงใคร-ต้องการฟาดใคร

เป็นดอก-เกมการเมืองของศิษย์เก่า-เคล็ดวิชาประชาธิปัตย์ ที่ต้องการปล่อยข่าวทิ่ม สร้างทั้งภาพ-สร้างทั้งเนื้อ เพื่อสร้างความชอบธรรมในการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2  

ขณะที่ “สมคิด” แม้จะใช้ “วิชาตัวเบา” ในช่วง “ระยะปลอดภัย” หายเข้ากลีบเมฆ 14 วัน โดยปล่อยให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนด-ให้นายอุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรคตัดสินใจ 

ทว่า ยี่ห้อสมคิด-ขงเบ้งบนหอคอยงาช้าง สแกนทุกความเคลื่อนไหวของกลุ่ม-ก๊ก ภายในพรรคพลังประชารัฐ พร้อมโต้กลับเมื่อถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม 

โดย “สุวิทย์ เมษินทรีย์” แกนนำกลุ่มสี่กุมาร-ศิษย์ก้นกุฏิสมคิด ที่ “มุ้งพี่ใหญ่” เขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมอย่างแรง ได้ส่ง “ข้อความผ่านไลน์” ถึง “พล.อ.ประยุทธ์” โดยตรง ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ความกล้าหาญทางการเมืองในการปรับ ครม.

อีกด้านหนึ่งยังคงปฏิบัติการปล่อยข่าวเสี้ยม “สลับเก้าอี้” โควตารัฐมนตรีสี่กุมาร-สามมิตร ปล่อยข่าวลือ-เลื่อยขาเก้าอี้ “โควตาพิเศษ” ยื่นใบลาออก-ถอดใจ ผ่าน “เพจอวตาร” จน “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี และ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องใช้ความสงบ-สยบความเคลื่อนไหว