ไม่ใช่รัฐอิสระ จุรินทร์ อ้างมติพรรค 61: 16 ยื้อร่วมรัฐบาล

แฟ้มภาพ

วันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งแสดงความเห็นในไลน์กลุ่มเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ควรถอนตัวออกจากรัฐบาล เนื่องจากกรณีของคนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวพันกับการทุจริตเรื่องหน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งบางส่วนระบุว่า หมดเวลาพายเรือให้โจรนั่งแล้ว ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยึดถือวิถีทางประชาธิปไตยภายในพรรค ที่มีความชัดเจน รวมถึงระบบ ระเบียบ ในช่วงที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ก็ไม่ใช่ความคิดเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นมติร่วมกันของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องโหวตกัน ได้ 61:16

ส่วนที่มีปรากฏเป็นข่าวแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายนั้น ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมรับฟังทุกฝ่ายว่า เห็นอย่างไรและสิ่งใดต้องเป็นไปตามกติกาของพรรคก็จะดำเนินการตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประชุมพรรค เพื่อหารือว่าจะยังคงร่วมรัฐบาลอยู่หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องถึงกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โดยล่าสุดนายนายอันวาร์ สาและ รองเลขาธิการพรรค ได้ยื่นมาเพื่อให้พิจารณา ก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาในขณะที่นายอันวา ก็เป็นรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนั่งอยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตาม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีของคณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นปัจจัยในการหารือเรื่องร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีนี้พรรคพลังประชารัฐซึ่งถือเป็นต้นสังกัดต้องไปพิจารณา และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล อาจจะเป็นผู้พิจารณา ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวจะ ส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกับรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการทำงานร่วมกัน ต้องมีการปรึกษาหารือและระมัดระวัง ที่ผ่านมาตนก็ระมัดระวัง อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่พูด เพื่อไม่ให้เกิดกระทบกระทั่งกัน เราไม่ใช่รัฐอิสระ อะไรที่ไม่ใช่หน้าที่เราแต่เป็นหน้าที่คนอื่น ไม่จำเป็นเราก็ไม่ไปก้าวล่วง เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ตนถือหลักนี้ในการทำงานร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สส.พรรคประชาธฺปัตย์ แสดงความคิดเห็นในลักษณะเช่นนี้หลายครั้งแล้วจะมีการพูดคุยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในที่ประชุมก็ต้องพูดคุยกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกันตามลำดับ

เมื่อถามว่า จะชี้แจงนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า นายกยังไม่ได้ถามอะไร เมื่อถามย้ำว่าหากนายกรัฐมนตรีสอบถามจะว่าอย่างไร นายจุรินทร์ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวโดยเลี่ยงเดินไปขึ้นลิฟท์เพื่อขึ้นห้องประชุมครม. ไปทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง