‘อนุทิน’ จ่อเสนอปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ สกัดการแพร่ระบาดโควิด-19

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยหลังประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า

ได้เตรียมมาตรการต่างๆ เสนอให้กับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณา ทั้งประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรงเพิ่มขึ้น , บังคับใช้มาตรการที่ทำให้แพร่ระบาดลดลงให้ได้มากที่สุด เช่น งดกิจกรรมด้านกีฬา ดนตรีที่ประชาชนต้องมารวมตัวกันหรืออยู่กันเป็นกลุ่ม

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนจากตรวจพบมีกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อไปเที่ยวตามสถานบันเทิงนั้น เรื่องนี้เตรียมเสนอสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศแบบไม่มีกำหนดจนกว่าความปลอดภัยจะเกิดขึ้น ซึ่งจะนำมาตรการต่างๆ เสนอที่ประชุมและคาดว่าจะมีข้อสรุปในดังกล่าว โดยจะควบคุมให้อยู่ภายใต้ของประกาศ พ.ร.บ.โรคติดต่ออันตราย 2558 ควบคู่กับ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

นายอนุทิน เปิดเผยต่อว่า ส่วนนักท่องเที่ยวหรือคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศที่ประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรง จะให้ใช้มาตรการเข้มงวดกักตัว 14 วัน ซึ่งหากไม่มีใบรับรองแพทย์จะไม่ให้เข้าประเทศ โดยในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีการส่งนักท่องเที่ยวกลับไปหลายราย ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศสุ่มเสี่ยงเหล่านี้เดินทางเข้ามาต่อเครื่อง เพื่อบินไปประเทศอื่นต่อ ทางสนามบินมีพื้นที่รองรับ ไม่ให้ออกมาข้างนอกอย่างเด็ดขาด ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยวดังกล่าวจากโซนยุโรป 60 ราย ยืนยันว่ามาตราการคุมเข้มต่างๆ ทำให้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่การแพร่ระบาดในระยะที่ 3 แต่จะพยายามทำให้ชะลอการเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งตอนนี้ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

ที่มา : ข่าวสด