“วิษณุ” ไม่ห่วงปม “กรพจน์” ไขก๊อก คตง. ชี้เถียงเรื่องไม่เป็นเรื่อง อีกไม่กี่วันก็ไปหมดยวง

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” ไม่ห่วงกรณี “กรพจน์” ไขก๊อก คตง. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ระบุอีกไม่กี่วัน คตง-ผู้ว่าฯสตง.ไปหมดยวงอยู่แล้ว เหน็บเรื่องไม่เป็นเรื่อง เอามาเถียงกันเล่นๆ

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 22 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ลาออกจากจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังลาออกกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้ลาออกกับประธาน คตง. และกรรมการที่เหลือ 4 คน จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่า ถ้าตามคำสั่งหัวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 29/2558 เมื่อกรรมการ คตง.เหลือ 4 คนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่วันนี้มีการถกเถียงกันอยู่ว่า การที่นายกรพจน์แสดงเจตนาเป็นการลาออกหรือไม่ เป็นเรื่องของคนที่เหลือจะต้องไปวินิจฉัยกันเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ตนจะไม่เข้าไปแสดงความเห็นอะไร เพราะปัจจุบันมีการทูลเกล้าฯรายชื่อ คตง.ชุดใหม่ไปแล้ว อีกทั้งในวันที่ 25 กันยายนนี้ ทั้ง คตง.และผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เองจะพ้นจากตำแหน่งหน้าที่พร้อมกันอยู่แล้ว สิ่งที่สงสัยว่า ใครจะมีอำนาจอะไรคงไม่มีปัญหา เพราะคงไม่มีใครไปยึดทรัพย์ใครในช่วงไม่กี่วันจากนี้อยู่แล้ว

นายวิษณุกล่าวว่า ทั้งนี้ ในคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 23/2560 ในข้อ 19 ระบุว่า กรณีที่ผู้ว่าฯ สตง.พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้หัวหน้า คสช.ออกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าฯ สตง.คนใดคนหนึ่งขึ้นมารักษาการแทน เรื่องนี้ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ส่วนคำสั่งหัวหน้า คสช.เรื่องการแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าฯ สตง.จะออกเมื่อไรก็ได้

“การที่จะถกเถียงกันว่า การที่นายกรพจน์ลาออกถือว่าออกเลยหรือไม่ เป็นปัญหาสมมุติกันเล่นๆ ให้มันปวดหัวเล่น ไม่ได้เกิดผลอะไรขึ้นมาทั้งสิ้น จะออกหรือไม่ออก ถึงเวลาวันที่ 25 กันยายนต้องออกกันหมดอยู่แล้ว จะไปเถียงกันหาอะไร บ้านเมืองเราชอบมากเรื่องไม่เป็นเรื่องเอาขึ้นมาเถียงกันเล่นๆ สุดท้ายจบลงโดยที่ไม่รู้ว่า ทำไมต้องมาเถียงกัน” นายวิษณุกล่าวและว่า ตนไม่ขอพูดว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งภายในองค์กรหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะเป็นผู้วินิจฉัยว่า การลาออกของนายกรพจน์ ที่ยื่นต่อประธาน สนช. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้ามีปัญหาถกเถียงให้มันยืดยาวต้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้มันไม่มีอำนาจอะไรที่ใครจะต้องใช้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์