“เรืองไกร” โต้ ป.ป.ช.รื้อคดีเรือเหาะไม่ได้ เตรียมส่งหลักฐานเพิ่ม 25 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า หลังจากยื่นหนังสือร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติงบกลางจัดหาเรือเหาะ 350 ล้านบาท โดยอาศัยแนวทางการใช้งบกลางเดิมที่เพิ่งถูกยกเลิกไปไม่ถึงเดือนนั้น ชอบหรือไม่ ซึ่งต่อมาในวันเดียวกัน ประธาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ว่า หากเรื่องร้องของตนเป็นประเด็นที่ ป.ป.ช. ชุดเดิมเคยยกคำร้องนั้น ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตรวจสอบนั้น ทั้งนี้ รู้สึกแปลกใจว่า ป.ป.ช. จะแสดงความเห็นเร็วเกินไปหรือไม่ และได้อ่านคำร้องรวมทั้งเอกสารประกอบอย่างละเอียดก่อนหรือไม่ เนื่องจากตนก็พอทราบกฎหมายอยู่บ้าง และเรื่องที่ร้องก็เป็นการขอให้ตรวจสอบในขั้นตอนการอนุมัติงบประมาณของ ครม.ไม่ใช่การร้องประเด็นเดิมที่กล่าวหาขั้นตอนการใช้เงินไปซื้อเรือเหาะแพงเกินจริงแต่อย่างใด

นายเรืองไกรกล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 ต้องทราบดีว่า ป.ป.ช. เคยมีหนังสือลับที่ ปช. 0012/0133 ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 แจ้งไปยัง สนช. และ สนช. ก็มีการประชุมรับทราบไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2559 ว่า เป็นรายงานการตรวจสอบว่า มีการจัดซื้อเรือเหาะแพงเกินจริงหรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวสรุปว่า ดังนั้น ประเด็นที่ตนร้องไปเป็นประเด็นใหม่ ใม่ใช่ประเด็นเดิมตามที่ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันเคยมีมติตีตกไปแต่อย่างใด และเพื่อให้ ป.ป.ช. ได้ข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะส่งสำเนารายงานการประชุม สนช. แบบชวเลขของวันที่ 10 มีนาคม 2559 ไปให้ พร้อมทั้งรายชื่อคณะรัฐมนตรีสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ไปให้ด้วย เพื่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบต่อไปโดยเร็วว่า รัฐมนตรีที่ร่วมประชุมมีมติอนุมัติงบกลางไปซื้อเรือเหาะ 350 ล้านบาทนั้น เป็นการอนุมัตินั้นที่ฝ่าฝืนมติ ครม. ของตนเอง จึงไม่ชอบ ใช่หรือไม่ และมีรัฐมนตรีคนใดที่จะเข้าข่ายต้องรับผิดชอบบ้างหรือไม่ โดยจะส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช. ในวันที่ 25 กันยายนศกนี้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์