ประยุทธ์ ขู่ยึดเงิน 5 พัน พวกหวังฟลุ๊ก-แจ้งเท็จ ใช้ AI คัดกรอง

“บิ๊กตู่” เผยยอดลงทะเบียนเยียวยารายละ 5 พัน มี 20 ล้านราย ใช้ AI คัดกรอง พวกฟลุ๊กระวังถูกเรียกเงินคืน เตรียมคลอดแผนเยียวยาระยะ 3 ระยะ 4 ทุกๆ 3 เดือน ขู่ ถ้ายังไม่หยุดเคลื่อนย้าย จะต้องลดเที่ยวรถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ ลดการแพร่เชื้อ สั่งด่าน – จุดสกัดทั่วประเทศ รับแจ้งเหตุพ่อค้าขายเกินราคา – หนี้นอกระบบ พร้อมล้อมคอกผีพนัน ฝ่าฝืนจะตามเช็กบิลไปทุกที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการเยียวยาแรงงาน อาชีพอิสระ รายละ 5 พันบาท ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด – 19 ว่า ตนได้แจ้งให้กระทรวงการคลังชี้แจงว่าส่วนใดจะได้รับเงินเยียวยาบ้าง เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น แรงงานที่ได้ค่ารายวัน อาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจริงๆ เพราะบางคนที่ไปลงทะเบียนหวังที่จะได้รับเงินโดยทันที แต่ต้องมีการคัดกรองโดยระบบ AI อีกครั้งหนึ่ง หลังจากลงทะเบียนผ่านแล้ว ระบบจะช่วยวิเคราะห์ คัดกรองคุณสมบัติตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ หากตรวจสอบแล้วจะได้รับการยืนยันและจ่ายเงินเข้าระบบ ซึ่งคนลงทะเบียน 20 ล้านคน คงไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ขอให้เข้าใจตรงกันด้วย คนที่คุณสมบัติไม่ครบจะต้องถูกคัดแยกออกไป

@ พวกหวังฟลุ๊ก ระวังถูกเรียกเงินคืน

“ในส่วนมีข่าวว่าผู้ลงทะเบียนบางราย พยายามลงทะเบียนไปก่อนให้ได้มากที่สุด เผื่อมีโอกาสฟลุ๊กๆ ได้รับเงินนั้น หากมีการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ มีการตรวจสอบได้ภายหลัง ได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว จะถูกรัฐเรียกเงินคืนในภายหลัง ดังนั้น ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจสิทธิประโยชน์ของท่านด้วย เข้าใจว่าทุกคนได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไปในภาวะวิกฤตของโรคระบาดนี้ ขอให้ทุกคนเข้าใจ เห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าไปตัดโอกาสคนที่ลำบากจริงๆ เลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ ช่วยเหลือระยะ 3 – 4 ออกทุก 3 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่ตรงกลุ่มมาตรการ 5 พันบาท รัฐบาลกำลังหามาตรการช่วยเหลือ และอาจออกมาตรการอื่นๆ มาเยียวยาเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้มากที่สุด เพราะตนเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร จึงมีมาตรการระยะ 3 ระยะ 4 ออกมา โดยตนให้มีการพิจารณาตามวงรอบ 3 เดือน ในการใช้จ่ายงบประมาณ เราจะเป็นต้องจัดหางบประมาณทั้งภายในภายนอก ทั้งงบประมาณปี 2563 และตามพระราชกำหนดเงินกู้ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ ซึ่งกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกมาตรการ โดยเราต้องดูว่าใช้เงินอย่างไร จะหาเงินจากที่ไหน ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

@ ตัวเลขติดเชื้อสูง เพราะคัดกรองได้มาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลา 7 วัน ที่คน กทม.กลับภูมิลำเนา สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้น วันนี้ที่ตรวจสอบแล้วมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น อาจเป็นมาตรการที่ทำให้เห็นว่าเรามีมาตรการตรวจสอบคัดกรองได้มากขึ้น ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็มาพบแพทย์มายิ่งขึ้น ใครที่ไม่อยู่ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง และทุกคนดูแลตนเองดีแล้วก็ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อ ขอให้เข้าใจด้วย เพราะเราจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมการใช้จ่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอกับผู้ที่ติดเชื้อ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงจริงๆ

@ ล้อมผีพนัน ตามจับทุกที่

ส่วนการปรับมาตรการต่างๆ ให้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมาย กับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกกระทรวง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอำนาจในการพิจารณา ห้ามประชาชนเข้า ออกในพื้นที่จังหวัดที่มีตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือ แม้พื้นที่ที่มีการระบาดล่วงหน้า จะเห็นได้ว่ามีการปิดหลายๆ สถานที่ ทั้งร้านค้า ห้ามขายสุรา ห้ามเล่นกีฬา โดยเฉพาะการพนัน ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะหนีไปเล่นที่ไหนก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่

@ จ่อลดเที่ยวรถไฟฟ้า ลดเมล์ ลดไฟ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการเดินทางออกนอกเขต นอกจังหวัด หรือแม้แต่ใน กทม. หลายคนเป็นห่วงอยากให้มีการหยุด การปิด เราต้องดูผลกระทบที่เกิดขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะการจับจ่ายสินค้า ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง รัฐบาลเน้นให้บริการแกร็บ ไลน์แมน จะต้องมีการตรวจสอบเชื้อผู้ให้บริการ อย่าไปแออัดบริเวณร้านค้าที่รับของไปส่ง เพราะจะแพร่เชื้อไปยังผู้บริโภคด้วย ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองและรับผิดชอบตัวเองด้วยเสมอ

ในส่วนการเดินทาง ให้กระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาว่า หากยังมีการเคลื่อนย้ายจำนวนมากอยู่ในปัจจุบัน การให้บริการขนส่งภาครัฐจะทำอย่างไร จำเป็นต้องลดจำนวนลงหรือไม่ในการให้บริการ กี่เที่ยวต่อวัน ในเมื่อให้ทำกันเองแล้วยังไม่เรียบร้อยอยู่ ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ต่อไปต้องเจอสถานการณ์นี้ลดการให้บริการทั้งหมด รถไฟฟ้า รถโดยสาร รถไฟ รถเมล์ ต้องลดเที่ยวการบริการจนเรียบร้อย ถ้าไม่เรียบร้อยอีกก็หยุดบริการทั้งหมด เพื่อลดการเคลื่อนย้ายไปมา

@ ต่ออายุมาตรการทุก 3 เดือน

ส่วนการประเมินผลการทำงานนั้น มีการประเมินทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ในการประชุม ครม. และคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการโควิด ที่มีนายกฯ เป็นผู้นำ มีการทบทวนทุกสัปดาห์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อำนาจตามกฎหมายใช้ได้ 3 เดือน ตนให้ประเมิน 1 เดือนแรกก่อน ถ้าจำเป็นก็ต่อไปเดือนที่ 2 – 3 มาตรการต้องเข้มข้นขึ้นตามลำดับ ยังไม่มีแนวโน้มยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน เว้นแต่ให้หน่วยงานไปพิจารณาว่ามาตรการไหนใช้แล้วได้ผล ถ้าดีขึ้นอาจจะมีการผ่อนผัน อันไหนยังไม่ดีขึ้นก็เข้มงวดมากขึ้น

@ เพิ่มช่องทางแจ้งเอาผิดพ่อค้าฉวยโอกาส

ส่วนที่มีร้านค้า หรือหลายผู้ประกอบการที่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ตนได้สั่งการไปแล้ว ให้ประชาชนแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำด่านจุดสกัดทั้งหมด สามารถรับเรื่องร้องเรียน และเข้าตรวจสอบได้ทันที เพราะมีอำนาจตามกฎหมาย ที่ให้เพิ่มใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมความถึงหนี้นอกระบบที่ช่วงนี้เริ่มแพร่ระบาดมากขึ้น

“ดังนั้น ประชาชนสามารถดำเนินได้ตามขั้นตอนดังนี้ สามารถไปแจ้งได้ที่ด่านตรวจ จุดสกัดทั้งหมด รับเรื่องมา แล้วให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ เรียกมาดำเนินคดี หรือ ไกล่เกลี่ยขอร้องกันว่า ว่าช่วงนี้ยังไม่ต้องผ่อนชำระ แล้วให้เสียดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการอย่างไม่ละเว้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

@ ชาติกลุ่มเสี่ยงเข้าสถานกักกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เราได้มีการควบคุมมากขึ้น โดยเฉพาะคนต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทย มีเฉพาะส่วนที่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศ ส่วนคนต่างประเทศที่มาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงๆ ที่ติดเชื้อจำนวนมาก เมื่อเข้ามาก็เอาเข้าสถานกักกันของรัฐแล้ว ทุกคนจะต้องถูกควบคุม 14 วัน ประเทศเสี่ยงๆ ทั้งหมด จะต้องถูก กระทรวงสาธารณสุขบันทึกข้อมูล ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยลงแอปพลิเคชั่น ในการควบคุมถิ่นที่อยู่อาศัย

เรื่องการการทำบุญของศาสนาพุทธ เป็นสิ่งที่คู่กับสังคมไทยมานาน ดังนั้น เรื่องวัด ตนเป็นห่วงพระ ได้เน้นย้ำมาตรการทำบุญ การสวดมนต์ ต้องมีการกำหนดมาตรการให้เหมาะสม รวมถึงการใส่บาตร โรงทาน ตนรู้ว่าทุกคนมีเจตนาที่ดี แต่ทุกคนต้องช่วยกันคิด ขอให้หน่วยราชการ ประชาสังคม ธุรกิจเอกชนช่วยหามาตรการของตัวเองออกมาเพื่อรองรับนโยบายหลักๆ ของรัฐ

ส่วนการปลดล็อกความเร็วรถในถนน 4 ช่องทางจราจร ขณะนี้กระทรวงคมนาคม โดยคณะกรรมการความปลอดภัยทางถนน ต้องทำป้ายต่างๆ ให้ชัดเจนเกิดขึ้น ว่าช่วงใดใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้บ้าง อีกส่วนหนึ่งคือคนที่ขับรถมือใหม่ ที่ใช้ช่องจราจรเลนขวา ซึ่งมีผลกระทบต่อการจราจรด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังความปลอดภัยทางท้องถนนด้วย

“ขอบคุณทุกคน ด้วยความรักความห่วงใยจากนายฯ รัฐบาลถึงประชาชนทุกคนที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ขอให้ดูแลซึ่งกันและกันให้ดีที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว